แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิตสื่อ 2566)

  บทความนี้ เป็นการนำเรื่องราวของโครงการพระราชดำริ ซึ่งเกิดขึ้นจากพระปรีชาสามารถในศาสตร์ต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาสื่อในรูปแบบของ การ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อให้เข้าถึงประชาชนทุกๆ กลุ่ม สั้นๆ เข้าใจง่ายๆ ภายใน 3 นาที ซึ่งเป็นการผลิตประจำปี 2566  

     โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 รอบวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากๆ ยิ่งขี้นไป

ติดตาม ได้จากรายการข้างล่างเลยค่ะ   

ในอดีตราษฎรผู้ยากไร้ในถิ่นทุรกันดาน จะเดินทางไปรักษาทันตกรรมนั้น เป็นเรื่องที่ยากยิ่ง หากแต่จะให้รถเคลื่อนที่ไปหาประชาชนนั้น จะช่วยแก้ปัญหาได้ทางหนึ่ง ด้วยน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยประชาชนเรื่องสุขอนามัยในช่องปาก ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้จัดสร้างรถยนต์ทำฟันเคลื่อนที่คันแรก เมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2513 เพื่อให้เป็นหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ส่วนพระองค์ และได้ทรงเจิมรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ณ วังไกลกังวล จากนั้นเป็นต้นมา หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ได้ออกเดินทางบำบัดทุกข์ ให้กับราษฎรที่ยากจนทั่วประเทศ

จากการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในท้องถิ่นทุรกันดาร พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพบว่าราษฎรจำนวนมาก ขาดการดูแลรักษาในด้านสุขภาพอนามัย โครงการหน่วยแพทย์พระราชทาน จึงได้ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2510 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล เครื่องมือ เครื่องใช้ ตลอดจนยารักษาโรค ออกทำการตรวจรักษาราษฎรโดยไม่คิดค่ารักษา ในท้องถิ่นทุรกันดาร พื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีหน่วยแพทย์ทางราชการเข้าไปถึง และทรงพบอีกว่าราษฎรป่วยเป็นโรคฟันและโรคในช่องปากจำนวนมาก จึงทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตั้งหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ประกอบด้วยทันตแพทย์ ทันตอนามัย รถยนต์ขนาดใหญ่ 1 คัน มีเก้าอี้ทำฟัน ตลอดจนเครื่องมือทำฟันครบชุด ออกทำการตรวจและรักษาโรคฟันให้แก่ราษฎร พร้อมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

สถานีวิทยุ อ.ส. เป็นสถานีวิทยุแห่งแรกของไทยที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2495 เมื่อเสด็จพระราชดำเนินกลับมาประทับอยู่ในประเทศไทยเป็นการถาวร ที่พระราชวังดุสิต ชื่อสถานีวิทยุทรงนำมาจากอักษรย่อของพระที่นั่งอัมพรสถาน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ออกอากาศครั้งแรก ต่อมาจึงย้ายเข้าไปตั้งในบริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ในปี พ.ศ.2500

โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่ พ.ศ. 2506 เกิดขึ้นจากพระราชปณิธาน ที่ต้องการแก้ปัญหาขาดแคลนครูและโรงเรียน เพื่อให้พสกนิกรมีโอกาสเฉกเช่นพระองค์ท่านเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ที่สมเด็จย่าทรงจัดหาหนังสือสาระความรู้ มาสำหรับทรงศึกษาหาความรู้ จนกระทั่ง พ.ศ. 2511 จึงมีคณะกรรมการโครงการเกิดขึ้น และได้เข้าเฝ้าฯ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ต่อมา พ.ศ. 2512 คณะกรรมการจึงจัดทำสารานุกรมไทยฯ เล่มตัวอย่างขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานในเวลาต่อมา

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงทราบดีว่าประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพทางการเกษตรและอาศัยน้ำฝน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับรูปแบบที่เหมาะสมของการพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำลำธาร ทำให้เกษตรกรพึ่งตนเองได้โดยไม่ต้องทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยพระราชทานพระราชดำริให้มีการสร้างฝายชะลอความชุ่มหรือ Check Dam ขึ้น

ในการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ในภูมิภาคต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นั้น ทรงพบว่าปัญหาการขาดสารไอโอดีนจนเกิดเป็นโรคคอพอก ยังมีอยู่หลายพื้นที่ในถิ่นทุรกันดาร มีผู้คนจำนวนมากที่เป็นโรคนี้ และขอรับการรักษาจากคณะแพทย์หลวงที่ตามเสด็จฯ

เมื่อปี 2496 หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุด ซึ่งสถานการณ์ของประเทศไทยในเวลานั้น กำลังเผชิญวิกฤติจนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว ประชาชนทุกข์ยากแสนสาหัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จขึ้นครองราชย์ พระองค์เริ่มต้นการทรงงานทันที เพื่อแก้ไขปัญหา ที่ราษฎรประสบอยู่โดยเร่งด่วน นั่นคือ การสาธารณสุขและโภชนาการ เพื่อให้ประชาชนรอดพ้นจากความทุกข์ยาก

จุดเริ่มต้นของโครงการนี้เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยพสกนิกร เพราะทุกความเดือดร้อนของปวงชนชาวไทย ล้วนอยู่ในสายพระเนตรของพระองค์ท่านเสมอมา แม้กระทั่งด้านการจราจร พระองค์ก็ได้พระราชทานแนวทางแก้ปัญหา

เมื่อปี พ.ศ. 2518 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปยังบ้านขุนวาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นครั้งแรก ได้ทอดพระเนตรเห็นว่าบริเวณนี้ยังมีพืชเสพติดอยู่มาก ควรจะส่งเสริมการปลูกพืชชนิดอื่นๆ ที่มีรายได้ทัดเทียมหรือดีกว่าปลูกฝิ่น จึงรับสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยกันปรับปรุงและพัฒนา ซึ่งในครั้งนั้นเอกอัครราชทูตอเมริกาได้รับสนองนโยบาย โดยให้การสนับสนุนงบประมาณสมทบในการดำเนินงาน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง จึงได้เริ่มต้นดำเนินงาน ในปี พ.ศ. 2528 เพื่อลดพื้นที่การปลูกฝิ่น และหาพืชอื่นที่มีรายได้มากกว่ามาแทน เพื่อให้ชาวเขามีพื้นที่ทำกินอย่างถาวร และตั้งถิ่นฐานอยู่เป็นหลักแหล่ง จะได้ไม่หันกลับไปทำไร่เลื่อนลอย และบุกรุกทำลายป่า

โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ภูหินร่องกล้า อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก โครงการฯ นี้ จัดตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติงานตามแนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักว่า ประเทศไทยต้องอาศัยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ในด้านวิชาเทคนิคขั้นสูง เพื่อมาช่วยพัฒนาประเทศให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น จึงควรที่จะส่งเสริมนิสิต นักศึกษา ที่มีความรู้ ความสามารถอย่างยอดเยี่ยม ให้ได้มีโอกาสไปศึกษาต่อ ในวิชาขั้นสูงบางวิชา ณ ต่างประเทศ เมื่อสำเร็จแล้ว จะได้ทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในสาขาวิชาที่ตนเองเรียนมาต่อไป

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงสนพระราชหฤทัยพัฒนาสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งทุนมูลนิธิช่วยเหลือนักเรียนขาดแคลน ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อช่วยเหลือการศึกษาในทุกระดับการศึกษา ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา ไปจนถึงระดับอุดมศึกษา ซึ่งนักเรียนที่จะได้รับพระราชทานทุนนี้ มีทั้งนักเรียนที่ด้อยโอกาส นักเรียนที่มีฐานะทางบ้านยากจน ขาดแคลนทุนทรัพย์ มีผลการเรียนดี มีความประพฤติเรียบร้อย และมีความขยันหมั่นเพียร ตั้งใจเรียน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้