แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่พระราชทาน"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  696 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่พระราชทาน"

❝ หน่วยทันกรรมพระราชทาน เพื่อชาวไทยมียิ้มสดใส ❞

  ในอดีตราษฎรผู้ยากไร้ในถิ่นทุรกันดาน จะเดินทางไปรักษาทันตกรรมนั้น เป็นเรื่องที่ยากยิ่ง หากแต่จะให้รถเคลื่อนที่ไปหาประชาชนนั้น จะช่วยแก้ปัญหาได้ทางหนึ่ง

      ด้วยน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยประชาชนเรื่องสุขอนามัยในช่องปาก ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้จัดสร้างรถยนต์ทำฟันเคลื่อนที่คันแรก เมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2513 เพื่อให้เป็นหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ส่วนพระองค์ และได้ทรงเจิมรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ณ วังไกลกังวล จากนั้นเป็นต้นมา หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ได้ออกเดินทางบำบัดทุกข์ ให้กับราษฎรที่ยากจนทั่วประเทศ

 

 

      ปัจจุบันการบริหารงานของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ได้พิจารณาขยายงานที่จะร่วมดำเนินงาน "ทันตกรรมพระราชทาน" ให้กว้างขวางทั่วประเทศ ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหาร และอาสาสมัคร องค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยคณะทันตแพทยศาสตร์ 8 มหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยนเรศวร คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวรร่วมกิจกรรมของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน โดยรับผิดชอบสุขภาพช่องปากของนักเรียน และประชาชนบริเวณภาคเหนือตอนล่าง 10 จังหวัด พิษณุโลก กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ พิจิตร ตาก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุทัยธานี และพะเยา เพื่อให้บริการทันตกรรมแก่นักเรียนและประชาชน ให้มีสุขภาพช่องปากที่ดี โดยการให้บริการตรวจสุขภาพช่องปาก อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน รวมถึงให้คำแนะนำทางทันตสุขศึกษา และความรู้ ในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากของตนเองได้

      บัดนี้หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ได้ให้บริการแก่ราษฎรผู้ยากไร้และด้อยโอกาส มาเป็นเวลานานถึง 46 ปี จากในอดีตสามารถให้การรักษาได้วันละประมาณ 70 คน แต่ปัจจุบันนี้สามารถให้บริการได้ถึง 1,500 คนต่อวัน จึงทำให้หน่วยทันตกรรมพระราชทานหน่วยนี้ นับเป็นหน่วยทำฟันเคลื่อนที่ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทุกครั้งที่รถทันตกรรมพระราชทานเคลื่อนที่เข้าไปในพื้นที่ใด นั่นหมายถึงความเจ็บปวดจากโรคภัยจะมลายหายไปได้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • นายปริพนธ์-นางศรีวัลลภา และนายพีรภาส  อนันทวรรณ
  • Mr. Phongsathon N.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้