แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ภูหินร่องกล้า"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  568 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ภูหินร่องกล้า"

“สร้างป่า สร้างคน ชุมชนได้อยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน”

  โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ภูหินร่องกล้า อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก โครงการฯ นี้ จัดตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติงานตามแนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

      ในอดีตพื้นที่บริเวณนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สมรภูมิรบ ซึ่งทำให้ป่าแถบนี้เป็นภูเขาหัวโล้น ประกอบกับปัญหาความขัดแย้งของป่ากับคน ชาวม้งที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้มักจะบุกรุกพื้นที่ป่าจากการทำอาชีพปลูกฝิ่น และกะหล่ำปลี

      เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงได้นำแนวทางพระราชดำริ มาก่อตั้ง โครงการพัฒนาป่าไม้ ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2552 และได้มีการสนับสนุน ให้ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งบ้านภูหินร่องกล้า เลิกปลูกฝิ่น แล้วหันมาปลูกสตรอเบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน80 และกาแฟอาราบิก้า แล้วนำมาจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวภายในท้องถิ่่น และยังมีการสนับสนุน การปลูกดอกกระดาษ ในเดือนมกราคมเราจะเห็นทุ่งดอกกระดาษบานเต็มที่ ถือเป็นจุดเด่นของโครงการฯนี้เลยก็ว่าได้

 

 

      พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าจังหวัดพิษณุโลก มีความสวยงามทางธรรมชาติ ด้วยระดับสูงกว่าน้ำทะเลถึง 1,664เมตร ทำให้มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ความมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นด้วยการเปลี่ยนสีของภูเขาจากสีเขียวเป็นสีชมพู เพราะทั้งหุบเขาจะเต็มไปด้วยดอกพญาเสือโคร่งที่เบ่งบานเต็มพื้นที่กว่า 1,000 ไร่

      ดอกพญาเสือโคร่งทั้งหมดนี้ มาจากการปลูกเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชาวบ้าน ให้มีรายได้เพิ่มเติม และปลูกฝังการปลูกป่าให้เกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่อุทยาน ในการร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้านอีกด้วย

      สีสันของการเดินทางมาท่องเที่ยวหมู่บ้านร่องกล้าคือ การได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวเผ่าม้งในหมู่บ้าน การแต่งกายชุดชนเผ่าที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งหมดนี้ คือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขา โดยใช้การพึ่งพาอาศัยกันระหว่างคนกับป่า เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าไม้ ปรับปรุงระบบนิเวศป่าต้นน้ำ พัฒนาพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลเอก สุพจน์ มาลานิยม  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้