แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "สถานีวิทยุ อ.ส."

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  919 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "สถานีวิทยุ อ.ส."

"การสื่อสาร สู่การพัฒนาสร้างสรรค์ และสร้างสื่อสัมพันธ์ระหว่างพระราชากับราษฎร"

  สถานีวิทยุ อ.ส. เป็นสถานีวิทยุแห่งแรกของไทยที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2495 เมื่อเสด็จพระราชดำเนินกลับมาประทับอยู่ในประเทศไทยเป็นการถาวร ที่พระราชวังดุสิต ชื่อสถานีวิทยุทรงนำมาจากอักษรย่อของพระที่นั่งอัมพรสถาน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ออกอากาศครั้งแรก ต่อมาจึงย้ายเข้าไปตั้งในบริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ในปี พ.ศ.2500

      ทรงสนพระทัยในเรื่องวิทยุมาตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ ขณะทรงประทับอยู่ ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พระองค์ได้ทรงซื้ออุปกรณ์เครื่องรับวิทยุซึ่งมีวางขายเลหลังราคาถูก ทรงประกอบเป็นเครื่องรับวิทยุชนิดแรก สามารถรับฟังวิทยุกระจายเสียงในยุโรปได้หลายแห่ง ทรงทดลองต่อสายไฟพ่วงขนานกับลำโพงขยาย ของเครื่องรับวิทยุส่วนพระองค์จากห้องที่ประทับไปยังห้องที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล จัดทำบริการเสียงตามสาย ทั้งสองพระองค์ทรงพอพระทัยในบริการเสียงตามสายเป็นอย่างมาก

      เมื่อมีการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยือนประชาชนในทั่วทุกภาคของประเทศ สถานีวิทยุ อ.ส. พระราชวังดุสิต ร่วมกับสถานีวิทยุกระจายเสียงกองทัพบก จ.ส. กรมการทหารสื่อสาร ถ่ายทอดการเสด็จพระราชดำเนินทุกครั้ง ทำให้ประชาชนในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดได้ยินพระสุรเสียงและได้ฟังกระแสพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่ประชาชนในจังหวัดนั้นๆ ด้วย

 

 

      สถานีวิทยุ อ.ส. นอกจากเป็นสถานีวิทยุของสื่อมวลชนเพื่อการบันเทิง และเผยแพร่ความรู้กับประชาชนแล้ว ยังได้ทำหน้าที่แจ้งข่าวสารแก่ประชาชนในโอกาสสำคัญ หรือเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นด้วย เช่น การเกิดโรคโปลีโอระบาดในปี พ.ศ.2495 อหิวาตกโรคระบาดในปี พ.ศ.2501 และเมื่อเกิดวาตภัยที่แหลมตะลุมพุกในปี พ.ศ.2505 โดยมีพระราชดำริให้ใช้สถานีวิทยุ อ.ส. ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ชวนผู้มีจิตศรัทธามาบริจาคในโครงการ ทำบุญกับในหลวง ทำให้มีประชาชนเป็นจำนวนมาก นำอาหาร เครื่องใช้ รวมถึงเงิน มาบริจาคแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงการสร้างโรงเรียนใหม่ จนเป็นโครงการจุดกำเนิดของมูลนิธิในพระบรมราชูปถัมภ์ต่างๆมากมายในเวลาต่อมา

      ถึงพระองค์จะอยู่ใกลจากประชาชนแต่ก็ทรงใช้วิทยุระดมความช่วยเหลือ ส่งไปอย่างทั่วถึง พระองค์ทรงรับภาระต่างๆ ด้านสถานีด้วยทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ ทรงมีวัตถุประสงค์ที่ทรงตั้งสถานีวิทยุ อ.ส. เพื่อเปิดโอกาสให้พสกนิกรมีช่องทางในการติดต่อกับพระองค์ได้ง่ายขึ้น ทรงใช้สถานีวิทยุเพื่อเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ติดต่อข่าวสาร และเป็นสื่อสัมพันธ์ระหว่างพระองค์และประชาชน ที่ทรงแสดงให้ทราบถึงใจรักที่พระองค์ท่านพระราชทานให้กับประชาชนทั่วทุกคน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลเอก ศรชัย กาญจนสูตร  อดีต จเรกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้