แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  881 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล"

จากพระราชปณิธานเพื่อการพัฒนา สู่ “ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล”

  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักว่า ประเทศไทยต้องอาศัยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ในด้านวิชาเทคนิคขั้นสูง เพื่อมาช่วยพัฒนาประเทศให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น จึงควรที่จะส่งเสริมนิสิต นักศึกษา ที่มีความรู้ ความสามารถอย่างยอดเยี่ยม ให้ได้มีโอกาสไปศึกษาต่อ ในวิชาขั้นสูงบางวิชา ณ ต่างประเทศ เมื่อสำเร็จแล้ว จะได้ทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในสาขาวิชาที่ตนเองเรียนมาต่อไป

      จึงโปรดเกล้าฯ ให้ทดลองดำเนินการด้วยการพระราชทาน “ทุนอานันทมหิดล” ในปี พ.ศ. 2498 แก่นักศึกษาแพทย์ ตามรอยพระบาทสมเด็จ พระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และเพื่อเป็นพระบรมราชานุสรณ์ แด่สมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร มหาอานันทมหิดล

      ในเวลาต่อมา ทรงเห็นว่า ได้ผลสมพระราชประสงค์ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จดทะเบียนตราสารทุนอานันทมหิดล เป็น “มูลนิธิอานันทมหิดล” เมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2502 โดยพระราชทานทุนเริ่มแรกจำนวน 20,000 บาท มีผู้ได้รับพระราชทาน ทุนสาขาแพทยศาสตร์ในขณะนั้น จำนวน 3 ราย

 

 

      ปัจจุบัน ทุนมูลนิธิ “อานันทมหิดล” ได้ทำการขยายขอบเขตการพระราชทานทุน แก่นักศึกษาสาขาต่างๆ ได้แก่ สาขาแพทยศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์ สาขาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเกษตรศาสตร์ นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ สังคมวิทยา วารสารศาสตร์ และอักษรศาสตร์ โดยจะมีคณะกรรมการประจำแต่ละสาขา คัดเลือกบัณฑิตที่มีความสามารถยอดเยี่ยม แต่ละสาขาดังกล่าวไปศึกษาเพิ่มเติม ณ ต่างประเทศ เพื่อจะได้กลับมาทำงาน เป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาที่ได้ศึกษามาต่อไป คุณสมบัติ คือ

  • มีผลการเรียนในระดับปริญญาตรี
  • ได้เกียรตินิยมอันดับ1
  • เป็นเลิศทางวิชาการ
  • ความประพฤติดี
  • มีคุณภาพ
  • จริยธรรม
  • มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี

      ทุนนี้ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ เป็นทุนให้เปล่า ไม่มีสัญญาที่ต้องกลับมาใช้ทุน

      นอกจากนี้ ยังมีทุนพระราชทาน คือ “ทุนส่งเสริมบัณฑิต” โดยคณะกรรมการสาขาแพทยศาสตร์ พิจารณาเห็นว่า แพทย์ผู้ใดเป็นแพทย์ผู้สละเวลา และอุทิศตนปฏิบัติงาน เพื่อส่วนรวมโดยมิได้คำนึงถึงความเหนื่อยยากและประโยชน์ส่วนตน ก็จะขอพระราชทาน เงินทุนส่งเสริมบัณฑิต เพื่อช่วยเป็นค่าใช้จ่ายของแพทย์ผู้นั้น ทุนส่งเสริมบัณฑิตนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2523 จนถึงปัจจุบัน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท วินเซิร์ฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้