แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง จังหวัดเชียงใหม่"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  813 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง จังหวัดเชียงใหม่"

“อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เสริมสร้างชุมชน ห่างไกลยาเสพติด”

  เมื่อปี พ.ศ. 2518 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปยังบ้านขุนวาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นครั้งแรก ได้ทอดพระเนตรเห็นว่าบริเวณนี้ยังมีพืชเสพติดอยู่มาก ควรจะส่งเสริมการปลูกพืชชนิดอื่นๆ ที่มีรายได้ทัดเทียมหรือดีกว่าปลูกฝิ่น จึงรับสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยกันปรับปรุงและพัฒนา ซึ่งในครั้งนั้นเอกอัครราชทูตอเมริกาได้รับสนองนโยบาย โดยให้การสนับสนุนงบประมาณสมทบในการดำเนินงาน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง จึงได้เริ่มต้นดำเนินงาน ในปี พ.ศ. 2528 เพื่อลดพื้นที่การปลูกฝิ่น และหาพืชอื่นที่มีรายได้มากกว่ามาแทน เพื่อให้ชาวเขามีพื้นที่ทำกินอย่างถาวร และตั้งถิ่นฐานอยู่เป็นหลักแหล่ง จะได้ไม่หันกลับไปทำไร่เลื่อนลอย และบุกรุกทำลายป่า

      ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ตั้งอยู่ระหว่างหมู่บ้านปกาเกอะญอ และหมู่บ้านม้ง ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง ในอ้อมกอดของแนวเทือกเขาสูงใหญ่อย่างเทือกเขาอินทนนท์ ที่รายล้อมไปด้วยดอกนางพญาเสือโคร่งเป็นจำนวนมาก โดยมุ่งพัฒนาและส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรในการเพาะปลูกพืชผัก ภายใต้มาตรฐานอาหารปลอดภัย ตลอดจนถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกพืชเมืองหนาวบนที่ราบสูงให้แก่เกษตรกร จนกลายมาเป็นแหล่งเพาะปลูก และวิจัยพืชพรรณผลไม้เมืองหนาวอีกแห่งหนึ่งของไทย มีโรงเรือนปลูกดอกไม้ มีร้านอาหารโครงการหลวง และมีการส่งเสริมการปลูกพืชผัก ผลไม้ เห็ด และพืชไร่ เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่เกษตรกร

 

 

      นอกจากนี้ยังได้มีการปลูกหญ้าแฝกเพื่อลดการพังทลายของดิน พัฒนาสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชนชาวเขา รวมไปถึงการรวมกลุ่มจัดตั้งสหกรณ์การเกษตร และกิจกรรมกลุ่มออมทรัพย์ ตลอดจนเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรขั้นสูงแก่นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร และผู้ที่สนใจทั่วไป

      อีกทั้ง ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งปลูกในพื้นที่อยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อนางพญาเสือโคร่งออกดอกเบ่งบาน จะมองเห็นกิ่งน้อยใหญ่ทอดตัวโค้ง ดุจดังอุโมงค์สีชมพูสดใสสวยงามโรแมนติก จนถูกยกให้เป็น “อุโมงค์ซากุระขุนวาง” อันเลื่องชื่อ ซึ่งถือเป็นจุดไฮไลท์ของที่นี่เลย

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • ท่านไม่ประสงค์จะออกนาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้