แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  1161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ"

❝ สารานุกรมไทย หนังสือของพ่อคือขุมทรัพย์ทางปัญญาของคนไทย ❞

  โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่ พ.ศ. 2506 เกิดขึ้นจากพระราชปณิธาน ที่ต้องการแก้ปัญหาขาดแคลนครูและโรงเรียน เพื่อให้พสกนิกรมีโอกาสเฉกเช่นพระองค์ท่านเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ที่สมเด็จย่าทรงจัดหาหนังสือสาระความรู้ มาสำหรับทรงศึกษาหาความรู้ จนกระทั่ง พ.ศ. 2511 จึงมีคณะกรรมการโครงการเกิดขึ้น และได้เข้าเฝ้าฯ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ต่อมา พ.ศ. 2512 คณะกรรมการจึงจัดทำสารานุกรมไทยฯ เล่มตัวอย่างขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานในเวลาต่อมา

      ทรงมีพระราชประสงค์ให้มีสารานุกรมไทยที่คนไทยผลิตเอง เพื่อเป็นหนังสือที่ส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้หาความรู้ขั้นพื้นฐาน ในเรื่องราวและวิชาการสาขาต่างๆ แบ่งเนื้อหาเป็น 3 ระดับด้วยกัน คือเด็กรุ่นเล็กอ่านเข้าใจ เด็กรุ่นกลาง และเด็กรุ่นใหญ่ รวมทั้งผู้ใหญ่ผู้สนใจ

      สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เป็นเสมือนโรงเรียนประจำบ้าน ให้พ่อแม่ใช้สอนลูก พี่ใช้สอนน้อง และให้ทุกคนได้เข้าถึงความรู้จากการอ่าน

      ได้ดำเนินงานโดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ 7 สาขาวิชา คือ สาขาเกษตรศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สาขาแพทยศาสตร์ สาขามนุษยศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์ และสาขาสังคมศาสตร์ ร่วมกันจัดทำสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ได้พิมพ์เผยแพร่ตามลำดับมาจนถึงปัจจุบัน รวมแล้ว 43 เล่ม โดยแบ่งเป็น 8 สาขา คือสาขาเกษตรศาสตร์ สาขาแพทยศาสตร์และสาธารณสุข สาขามนุษยศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาตร์ชีวภาพ สาขาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาศึกษาศาสตร์ และสาขาสังคมศาสตร์ เล่ม1ได้จัดพิมพ์ใน พ.ศ. 2516 เป็นจำนวน 10,000 เล่ม ครึ่งหนึ่งได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อพระราชทานให้แก่โรงเรียน และห้องสมุดต่างๆ ส่วนจำนวนที่เหลือได้นำออกจำหน่ายแก่ประชาชน เพื่อเป็นทุนจัดทำหนังสือเล่มต่อไป

 

 

      เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เปลี่ยนสถานะเป็นมูลนิธิ โดยใช้ชื่อว่า มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ทั้งยังทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งเป็นองค์ที่ปรึกษา

      หนังสือประเภทสารานุกรมนั้น บรรจุสรรพวิชาการไว้ครบทุกแขนง เมื่อต้องการจะเรียนรู้เรื่องใด ก็สามารถค้นหาโดยสะดวก เป็นหนังสือที่มีประโยชน์ เกื้อกูลการศึกษา เพิ่มพูนปัญญาด้วยตนเองของประชาชน โดยเฉพาะในยามที่มีปัญหาการขาดแคลนครู สารานุกรมจะช่วยคลี่คลายให้บรรเทาเบาบางลงได้เป็นอย่างดี

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลโท สรรเสริญ คล้ายแก้ว   เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก
อ้างอิงข้อมูล : มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้