แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการฝายทดน้ำบ้านรางเข้พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดกาญจนบุรี"

Last updated: 17 ต.ค. 2566  |  609 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการฝายทดน้ำบ้านรางเข้พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดกาญจนบุรี"

❝ น้ำ เพื่อชีวิต ❞

  เมื่อปี 2533 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริ แก่เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. ให้พิจารณาวางโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยตะเพิน จังหวัดกาญจนบุรี และสุพรรณบุรี ได้แก่ พิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่บริเวณตอนบนของห้วยตะเพิน ที่เขตอำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี และอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกับสร้างฝายทดน้ำทางด้านท้ายอ่างเก็บน้ำดังกล่าวในลำน้ำสายนี้เป็นระยะๆ เพื่อช่วยเหลือการเพาะปลูกของราษฎรในช่วงเวลาที่ขาดแคลนน้ำ และช่วยบรรเทาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูน้ำหลาก

      ให้พิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในลำน้ำสาขาต่าง ๆ ของห้วยตะเพิน ในเขตอำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี และเขตอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อจัดหาน้ำช่วยเหลือราษฎรในเขตโครงการฯ ให้มีน้ำใช้สำหรับการเพาะปลูกและอุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี

 

 

      โดยสำนักงาน กปร. และกรมชลประทาน ได้สนองพระราชดำริ ดำเนินโครงการฝายทดน้ำบ้านรางเข้พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยตะเพินอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

      โดยในปี 2562 สำนักงาน กปร.ได้สนับสนุนงบประมาณให้กรมชลประทาน ในการดำเนินกิจกรรมเบื้องต้น เช่น สร้างบ้านพัก ถนน และติดตั้งแท็งก์น้ำ เป็นต้น

      จากนั้นในปี 2563-2567 เมื่อการดำเนินงานโครงการแล้วเสร็จ จะส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูฝนได้ประมาณ 3,500 ไร่ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพและมีปริมาณเพิ่มขึ้น เกิดความหลากหลายในการพัฒนาอาชีพ อันจะนำมาซึ่งรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้