แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการพัฒนาพื้นที่พรุแฆแฆอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปัตตานี"

Last updated: 25 ต.ค. 2566  |  484 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการพัฒนาพื้นที่พรุแฆแฆอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปัตตานี"

❝ พลิกฟื้นป่าพรุแฆแฆ พื้นที่เสื่อมโทรม ด้วยพระบารมี ❞

  เมื่อปี 2535 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร สภาพพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำคลองน้ำจืด คลองแฆแฆ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อถึงชายคลองน้ำจืดบ้านทุ่งเค็จ ตะวันลับขอบฟ้าพอดี ทรงรับสั่งให้ไปตามเจ้าของที่ดินมาเข้าเฝ้า ซึ่งคือ ลุงวาเด็ง ปูเต๊ะ ที่กำลังทำสวนอยู่กับภรรยา นุ่งกางเกงชาวเลไม่ได้สวมเสื้อ ทรงสอบถามเส้นทางการขุดคลองสายทุ่งเค็จว่ามีเขตติดต่อที่ไหนบ้าง จะสร้างคลองชลประทานให้ วันรุ่งขึ้นทรงให้ลุงวาเด็งพายเรือให้เพื่อสำรวจคลองสายทุ่งเค็จ ระหว่างพายเรือลุงได้กราบทูลว่าหน้าฝนน้ำจะท่วมทำนาไม่ได้ เมื่อถึงหน้าแล้งก็ทำนาไม่ได้เพราะไม่มีน้ำ ชาวบ้านจึงได้แต่ทำการเกษตรตามวิถึของคนชนบท เพื่อปลูกพืชผักสวนครัวและทำสวนไว้กิน พระองค์ทรงลองใจทรงตรัสถามขอที่ดินเพื่อทำโครงการพระราชดำริ ด้วยความปราบปลื้มลุงวาเด็ง ปูเต๊ะ จึงยกที่ดินถวายให้ทันที

 

 

      พระองค์จึงได้พระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทาน ให้พิจารณาวางโครงการก่อสร้าง ขุดลอกคลองระบายน้ำและอาคารบังคับน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ ป้องกันน้ำเค็มไม่ให้ไหลเข้าสู่พื้นที่ทำการเกษตร และเก็บกักน้ำจืดไว้ให้เกษตรกรทำการเพาะปลูก อุปโภค-บริโภคตลอดปี และยังสามารถใช้คลองระบายน้ำเป็นแหล่งทำการประมงได้ ส่งเสริมการปลูกพืชไร่ การปลูกพืชผัก การปลูกข้าวพันธุ์ดี การปลูกไม้ผล การทำปศุสัตว์ การปรับปรุงดินด้วยอินทรีย์วัตถุ และการจัดทำโรงสีข้าวในพื้นที่

      จากพื้นที่สภาพเสื่อมโทรมกลายเป็นพื้นที่เกษตรกรรมสร้างผลผลิตทางการเกษตรและปศุสัตว์ สร้างรายได้ สร้างอาชีพรวมถึงความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้กับประชาชน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • ซึ่งท่านไม่ประสงค์จะออกนาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้