แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดําริ จังหวัดระยอง"

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  1247 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดําริ จังหวัดระยอง"

❝ พลิกฟื้นผืนป่า ให้กลายเป็นแผ่นดินทอง แก้ปัญหาความเดือดร้อน ให้ประชาชน ❞

  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในจังหวัดระยอง-ชลบุรี เนื่องจากสภาพพื้นที่เดิมเป็นป่าที่ถูกทำลาย ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ ขาดแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ทำให้ประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำ รายได้ลดลง

      พระองค์ได้พระราชทานพระราชดำริว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำดอกกราย อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง สามารถส่งน้ำมายังพื้นที่นี้ได้ และทรงให้จัดเป็นศูนย์กลางอาชีพการเกษตรและศิลปาชีพพิเศษแก่ราษฎร

 

 

      จึงจัดระบบการส่งน้ำปรับพื้นที่ จากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ที่พระราชทานมาเป็นเงินทุนหมุนเวียน 3 ล้านบาท และมีผู้ขอถวายคอกม้า คอกสุกร และคอกแกะ สร้างไว้ในศูนย์กลางการพัฒนาด้วย

      เมื่อปี 2523 ทรงพระราชทานแนวทางการพัฒนาไว้ 4 ประการ คือ

  1. ให้พัฒนาการเกษตร ปศุสัตว์และประมง เพื่อการบริโภคและสำรองอาหารไว้ในยามวิกฤติ มูลสัตว์ทำเป็นเชื้อเพลิงและปุ๋ยปรับปรุงดิน
  2. ให้มีศูนย์ฝึกปฏิบัติการด้านประกอบอาชีพ มีแปลงสาธิตตัวอย่าง โดยปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ควบคู่กันไป
  3. ให้จัดเป็นศูนย์กลางส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์ โดยให้ราษฎรยืมพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีไปผสมหรือเลี้ยง แล้วส่งลูกคืน หรือขายให้ราษฎรนำไปเลี้ยง
  4. ให้มีศูนย์พัฒนาการเกษตร จะได้ศึกษาและเยี่ยมชม เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิตตามแนวพระราชดำริ ให้ประชาชนนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองได้อย่างสมดุลกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • บริษัท หนีกรุง คอนเน็ค จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้