แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการพัฒนาป่าชุมชนบ้านหนองกลางดง วัดเขาถ้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์"

Last updated: 7 ต.ค. 2566  |  726 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการพัฒนาป่าชุมชนบ้านหนองกลางดง วัดเขาถ้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์"

❝ ป่า ให้ชีวิต ❞

  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่า ซึ่งสำคัญต่อวิถีชีวิตของประชาชน พระองค์จึงทรงพระกรุณารับโครงการพัฒนาป่าชุมชนบ้านหนองกลางดง วัดเขาถ้ำ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2559

      โดยในปี 2562 และ 2563 กรมป่าไม้ได้จัดทำโครงการบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพยอม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ป่าชุมชนบ้านหนองกลางดง ให้เป็นโครงการต้นแบบในการดูแลรักษาป่าไม้ต่อไป

 

 

      โดยมีการดำเนินงาน ดังนี้

  1. ฟื้นฟูและพัฒนาป่าชุมชน : มีการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าไม้ โดยปลูกป่าใช้สอย 100 ไร่ งานเพาะกล้าไม้เพื่อปลูกในพื้นที่และแจกจ่ายแก่ราษฎร พร้อมทั้งขุดสระน้ำ และก่อสร้างฝาย เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่าในโครงการ
  2. ป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า : มีกลุ่มอาสาสมัครรักษ์ป่าพระราชดำริ ตั้งจุดสกัดไฟป่า ให้ความรู้เรื่องไฟป่าและวิธีการดับไฟ
  3. พัฒนาคุณภาพชีวิต : ทำแปลงสาธิตพืชสมุนไพร แปลงสาธิตไม้ 3 อย่างได้ประโยชน์ 4 อย่าง อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และอนุรักษ์สัตว์ป่า แก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าบริเวณโครงการและพื้นที่ใกล้เคียง และป้องกันอุทกภัย

      ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ทำให้ชุมชนบ้านหนองกลางดง มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงมีจิตสำนึกในการพัฒนาและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญอีกด้วย

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้