แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการทำนบดินอินทรีย์ทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสุราษฎร์ธานี"

Last updated: 4 ต.ค. 2566  |  496 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการทำนบดินอินทรีย์ทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสุราษฎร์ธานี"

❝ มุ่งแก้ปัญหา พัฒนาแหล่งน้ำ ❞

  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงรับโครงการทำนบดินบ้านสามแยกอินทรีทอง ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ตำบลคลองพา อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอพระราชทานพระมหากรุณาในการก่อสร้างฝายกักเก็บน้ำขนาดเล็ก และระบบส่งน้ำด้วยท่อ เพื่อช่วยเหลือราษฎรตำบลคลองพา ซึ่งขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร แต่จากการสำรวจและพิจารณาของกรมชลประทานแล้ว เห็นสมควรก่อสร้างทำนบดินบ้านสามแยกอินทรีทองแทน

      และเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2546 ได้มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำสายธารอินทรีทองสามัคคี และมีการประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อรับทราบและเสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการก่อสร้าง รวมทั้งกำหนดระเบียบข้อบังคับและแนวทางการบริหารจัดการน้ำของกลุ่มด้วย

 

 

      เพื่อให้ราษฎรที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค–บริโภค และพื้นที่ทำการเกษตรของราษฎรบ้านท่าไทย บ้านสามแยกอินทรีทอง และบ้านในหุบ ตำบลคลองพา อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

      ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ในการที่จะช่วยเหลือบรรเทาทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎร ทำให้ราษฎรในพื้นที่ตำบลคลองพา อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีน้ำไว้กินไว้ใช้ หมดปัญหาการขาดแคลนน้ำอีกต่อไป และดำรงชีวิตที่พอเพียงได้อย่างยั่งยืน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลเอก วิมล คำอิ่ม  ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้