แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการจัดหาน้ำให้แก่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชลบุรี"

Last updated: 30 ก.ย. 2566  |  780 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการจัดหาน้ำให้แก่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชลบุรี"

❝ เพราะทุกชีวิตมีคุณค่า ให้น้ำแก่สัตว์ป่าและป่าไม้ ❞

  เมื่อปี 2525 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร และพระราชทานพระราชดำริ ให้มีการพัฒนาที่ดินบริเวณติดกับวัด เพื่อเป็นแหล่งพัฒนาการเกษตร ส่งเสริมด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ในบริเวณพื้นที่โครงการให้เป็น "วนอุทยาน รักษาป่าและสัตว์ป่า"

      ต่อมาปี 2526 ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการปฏิบัติงาน ณ วัดญาณสังวรารามฯ ทรงมีพระราชดำรัสกับ อธิบดีกรมชลประทานในขณะนั้น ดังนี้

  • ให้กรมป่าไม้ปลูกป่าบริเวณพื้นที่รอบเขาชีโอนที่ถูกทำลาย ให้ฟื้นคืนสู่สภาพเดิม
  • ทำสวนสัตว์เปิดด้านสัตว์ปีก และสัตว์กีบ
  • บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาชีโอนนั้น ให้ปลูกต้นไม้ทั้งในส่วนที่กรมชลประทานส่งน้ำให้และที่ไม่สามารถส่งน้ำได้

 

 

      โดยกรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำพร้อมอาคารประกอบ ช่วยเสริมปริมาณน้ำให้แก่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อมีน้ำให้สัตว์ป่าในความรับผิดชอบดื่มกินอย่างพอเพียง โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง และเพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรด้านป่าไม้และสัตว์ป่า ให้ประชาชนมองเห็นคุณค่าของสัตว์ป่าและป่าไม้ รวมถึงประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ สังคม วิทยาศาตร์ ความงามของธรรมชาติ และการพักผ่อนหย่อนใจอันจะเป็นมรดกของชาติสืบต่อไป

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • ซึ่งท่านไม่ประสงค์จะออกนาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้