แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "บ่อหมักสิ่งปฏิกูลวัดสวนแก้วตามแนวพระราชดำริ จังหวัดนนทบุรี"

Last updated: 27 ก.ย. 2566  |  510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "บ่อหมักสิ่งปฏิกูลวัดสวนแก้วตามแนวพระราชดำริ จังหวัดนนทบุรี"

❝ สุขภาพดี เริ่มต้นที่การกำจัดสิ่งปฏิกูล ❞

  จากกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2544 เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ทรงตรัสเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลว่า

    ❝ สิ่งโสโครกจากบ้านเรือนที่ให้เทศบาลสูบไป มักนำไปปล่อยลงคลอง ลงแม่น้ำ ถ้าหาที่แห่งหนึ่งนอกเมือง ทำถังหมักสิ่งโสโครกไว้ 10 วัน เชื้อโรคอะไรก็หมดไป ถ้าให้ดีเอาไว้ 28 วัน พวกเชื้อที่ร้ายแรงที่ยังมีอยู่ก็หมด แม้แต่กลิ่นก็หายหมด เสร็จแล้วเอามาตากใช้ประโยชน์ได้ ทั้งส่วนที่เป็นของแข็งและส่วนที่เป็นน้ำเป็นปุ๋ยที่ไม่เหม็น ❞

      ซึ่งพระอาจารย์พยอม กัลยาโณ ได้ให้ความอนุเคราะห์พื้นที่ก่อสร้างประมาณ 5 ไร่ ก่อสร้างบ่อหมักสิ่งปฏิกูลตามแนวพระราชดำริ จำนวน 32 บ่อ ณ วัดสวนแก้ว

 

 

      บ่อหมักสิ่งปฏิกูล คือ บ่อที่สร้างขึ้นสำหรับกักเก็บสิ่งปฏิกูลจากรถดูดส้วมนำมาใส่ไว้ เพื่อให้เกิดการย่อยสลายโดยแบคทีเรียตามธรรมชาติ โดยอาศัยขบวนการหมักย่อยสลายในถังปิด ไม่ใช้ออกซิเจน ทำให้ได้ระบบบำบัดที่นำไปใช้ปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม ถูกหลักการสุขาภิบาลและมีผลพลอยได้ คือ น้ำและกาก นำไปใช้เป็นปุ๋ยได้ สามารถนำสิ่งปฏิกูลมาใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่ปลอดภัย ทำให้ประเทศสามารถประหยัดเงินในการสั่งซื้อปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศมาใช้ในประเทศได้ อีกทั้งยังลดอัตราการป่วยและพยาธิลำไส้ ที่ผู้ป่วยต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล ต้องหยุดงาน ขาดรายได้ หากประชาชนมีสุขภาพดี จะสามารถประกอบอาชีพมีรายได้ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นตามไปด้วย

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์
    ผู้บัญชาการทหารเรือ / ประธานรุ่นเตรียมทหาร 2238

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้