แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็ก จังหวัดกระบี่"

Last updated: 15 ก.ย. 2566  |  580 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็ก จังหวัดกระบี่"

❝ ค้นคว้า พัฒนา และต่อยอด ❞

  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงมีพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2526 ให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็กที่ใช้เงินลงทุนต่ำ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสวนปาล์มรายย่อยของประเทศไทย ซึ่งขณะนั้นมีอยู่ประมาณ 5,000 ครอบครัว ได้มีโอกาสรวมกลุ่มกันสร้างโรงงานเพื่อสกัดน้ำมันปาล์มดิบจำหน่าย และนำผลพลอยได้ต่างๆ เช่น ทะลายเปล่า กากเส้นใย และกะลา มาใช้ประโยชน์ในท้องถิ่น

      โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริ โดยจัดตั้งโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มขนาดเล็กอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงาน กปร. จำนวน 458,800 บาท การดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 โครงการย่อย คือ

  1. สำรวจปัญหาความต้องการของเกษตรกรสวนปาล์มรายย่อยในจังหวัดสตูล ตรัง กระบี่ สุราษฎร์ธานี และชุมพร
  2. ค้นคว้าวิจัยและพัฒนากระบวนการสกัดน้ำมันปาล์มที่เหมาะสมสำหรับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็ก

      ต่อมาได้มีการคัดเลือกกลุ่มเกษตรกรของสหกรณ์นิคมอ่าวลึก จำกัด จังหวัดกระบี่ โดยมีนายตอบ คงปาน เป็นประธานสหกรณ์ และนายเพชร ศิรินุพงศ์ เป็นหัวหน้าหน่วยนิคมสหกรณ์อ่าวลึก มาบริหารโครงการ และได้จัดสร้างโรงงานทดสอบขึ้นในปี พ.ศ. 2529 ที่ตำบลคีรีวง อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่

 

 

      ในช่วงปลายปี พ.ศ.2543 ได้รับอนุมัติงบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิชัยพัฒนา, กองทุนพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มขนาดเล็ก , เงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา และเงินสนับสนุนจากสหกรณ์นิคมอ่าวลึก จำกัด รวมเป็นเงิน 11,301,000 บาท เริ่มดำเนินการผลิตตั้งแต่ ปี 2546 เป็นต้นมา

      ในปัจจุบัน มีสมาชิกกว่า 3,200 ราย ผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ถึง 2556 ทำรายได้ 4,455,127 บาท ขยายผลไปสู่การสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดใหญ่ ตลอดจนขยายผลไปสู่รูปแบบสหกรณ์ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น สามารถเลี้ยงชีพ และครอบครัวได้อย่างยั่งยืน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลโท ภัทราวุฒิ ชุณหะวัณ
    ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๔ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้