แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการเขื่อนลำนางรองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดบุรีรัมย์"

Last updated: 13 ก.ย. 2566  |  604 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการเขื่อนลำนางรองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดบุรีรัมย์"

❝ พัฒนาแหล่งน้ำ สร้างเขื่อนลำนางรอง คุ้มครองประชาชน ปกป้องแผ่นดิน ❞

  ตั้งแต่ พ.ศ. 2520 เป็นต้นมา ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ได้แสดงอิทธิพลขัดขวางการพัฒนาทุกรูปแบบ ในบริเวณพื้นที่อำเภอโนนดินแดง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีการขัดขวางการสร้างถนนเส้นทางเชื่อมระหว่างอำเภอละหานทราย ของจังหวัดบุรีรัมย์ กับอำเภอตาพระยา ของจังหวัดปราจีนบุรี โดยใช้วิธีวางทุ่นและกับระเบิดดักเอาไว้ ทำให้ราษฎรและเจ้าหน้าที่บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก มีการปล้นสะดมตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ความรุนแรงของสถานการณ์ทำให้ราษฎรต้องอพยพหลบภัยมาอยู่บ้านโนนดินแดง ก่อให้เกิดความแออัด อดอยากทุกข์ยากแสนสาหัส

      เมื่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ด้วยความห่วงใยราษฎร จึงทรงพระราชทานพระราชดำริให้สร้างอ่างเก็บน้ำและฝายทดน้ำบริเวณต้นน้ำลำนางรอง ในวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2521 ต่อมาวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2521 ทรงมีพระราชดำริให้สร้างอ่างเก็บน้ำคลองมะนาวที่บ้านโนนดินแดง เพื่อให้ราษฎรมีน้ำใช้ทำการเกษตรใกล้หมู่บ้าน เพื่อความปลอดภัยจากการคุกคามของผู้ก่อการร้ายและอันตรายจากการเหยียบกับระเบิด

 

 

      จากนั้นได้สร้างเขื่อนลำนางรองใน พ.ศ.2522 พระราชดำริในการพัฒนาลุ่มน้ำลำนางรองนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อราษฎรในพื้นที่ ซึ่งหนีร้อนมาพึ่งเย็นแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในด้านการป้องกันภัยคุกคามจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายไปพร้อมกันด้วย เพราะเมื่อราษฎรมีที่อยู่ที่ทำกิน ก็จะช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ ช่วยกันป้องกันภัยที่คุกคามประเทศ

      ปัจจุบันในพื้นที่ลุ่มน้ำลำนางรอง เกษตรกรสามารถสร้างผลผลิตได้ตลอดทั้งปี นอกจากประโยชน์ทางการเกษตรแล้ว “ อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนลำนางรองฯ ” ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของประชาชนทั่วไปในฐานะของ “ ทะเลสาบแห่งอีสานใต้ ” ซึ่งถือเป็นรายได้ของเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

      พระเสโทและพระเมตตาของพระเจ้าแผ่นดินไทย อีกทั้งแนวพระราชดำริแห่งการทรงมองปัญหาว่ามิได้ต่อสู้กับคอมมิวนิสต์แต่ทรงต่อสู้กับความยากจน กลับสามารถปกป้องพื้นที่เล็กๆ บนแผนที่โลกแห่งนี้ไว้ได้

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลโท สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้