แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท 84 พรรษา (สวนของพ่อ) จังหวัดสระแก้ว"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  670 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท 84 พรรษา (สวนของพ่อ) จังหวัดสระแก้ว"

❝ สร้างบ้าน สร้างอาชีพ สร้างชีวิต และจิตใจ ตามรอยพ่อ ❞

  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริให้พัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขาตามแนวเทือกเขาบรรทัด โดยทรงพระราชทานแนวทางพัฒนา 3 ด้าน คือ พัฒนาด้านที่อยู่อาศัย พัฒนาด้านการส่งเสริมการประกอบอาชีพ และพัฒนาจิตใจของราษฏร และทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขา จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระแก้ว ตามพระราชดำริขึ้น ในปี 2521

      ต่อมาในปี 2522 คณะกรรมการโครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขา มีมติให้ขยายพื้นที่พัฒนาออกไปอีก เพื่อปรับปรุงพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดสระแก้ว และเพื่อใช้น้ำในการเพาะปลูกไม้ผล พืชผักสวนครัว

      โครงการพัฒนาปรับปรุงสวนไม้ผลผสม มีพื้นที่ทั้งหมด 27 ไร่ โดยได้มีการดำเนินงานดูแลและบำรุงรักษาไม้ผล ได้แก่ มะม่วง 33 ต้น มะขาม 32 ต้น ขนุน 30 ต้น กระท้อน 82 ต้น มะปราง 2 ต้น มะยงชิด 1 ต้น ลำไย 4 ต้น และปลูกพืชผักสวนครัว ทำนาข้าวพันธุ์หอมมะลิ105 พื้นที่ 3 ไร่ ลิ้นจี่ 56 ต้น ลิ้นจี่พันธุ์กะโหลกใบยาว ซึ่งเป็นไม้ผลพันธุ์ดี แล้วได้นำไปถวายที่วังสวนจิตรลดา

 

 

      นอกจากนี้ยังมีแปลงสาธิตรวบรวมสายพันธุ์หญ้าแฝก จุดเรียนรู้การปรับปรุงบำรุงดินด้วยพืชปุ๋ยสด และจุดเรียนรู้การผลิตปุ๋ยหมัก ไว้ให้ผู้ที่สนใจเดินชมสวน โดยสามารถขอความรู้เรื่องการดูแลต้นไม้แต่ละชนิด วิธีการทำปุ๋ยอินทรีย์ และได้มีการตอนกิ่งพันธุ์ เพื่อแจกจ่ายให้เกษตรกรและผู้สนใจนำไปปลูก คนละ 1 ต้น อีกด้วย

      ตลอดระยะเวลาในการดำเนินการรวม 4 ปี ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปี 2556 ทำให้จำนวนเกษตรกร นักศึกษา และผู้สนใจเข้าศึกษาดูงานเพิ่มมากขึ้น พื้นที่สวนของพ่อได้ยกระดับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้ว ในโครงการ “เที่ยวสระแก้ว คุ้มค่า 555”

      วันนี้พสกนิกรในพื้นที่ราบเชิงเขาตามแนวเทือกเขาบรรทัด มีคุณภาพชีวิตและจิตใจที่ดีขึ้น มีรายได้มั่นคง และเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน ด้วยน้ำพระทัยอันยิ่งใหญ่ของพระองค์

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์
    ผู้บัญชาการทหารเรือ / ประธานรุ่นเตรียมทหาร 2238

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้