แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง จังหวัดเชียงใหม่"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  570 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง จังหวัดเชียงใหม่"

❝ สร้างสรรค์ พัฒนา แก้ไขปัญหา เพื่อความสุขของประชาชน ❞

  เมื่อปี 2519 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จเยี่ยมราษฎรบ้านป่าเลา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีราษฎรจากบ้านแม่ขนิลเหนือ รับเสด็จและถวายฎีกา ขอแก้ไขปัญหาไม่มีที่ดินทำกินและขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ป่าทุ่งอีเริง ทรงรับสั่งให้โครงการหลวงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรพื้นที่ดินทำกินให้แก่ราษฎร และพัฒนาแหล่งน้ำ

ในปี 2522 พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรบ้านแม่ขนิลเหนือ ณ บริเวณป่าทุ่งอีเริง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ได้มีนายมอย อารี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแม่ขนิลเหนือ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ถวายต้นกล้าสมอจีนทรงรับสั่งให้นำไปปลูกในบริเวณพื้นที่ป่าทุ่งอีเริง ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินเข้าดำเนินงานโดยใช้ชื่อ “โครงการพัฒนาที่ดินทุ่งเริง”

ต่อมาในปี 2525 โครงการพัฒนาที่ดินทุ่งเริง ได้จัดตั้งเป็น "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง" เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพราษฎรชาวไทยพื้นราบ และราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง โดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนไต้หวัน เรียกว่า “โครงการพัฒนาไทย–จีน” ประกอบด้วย ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง, ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเรา, ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยเสี้ยว และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยผักไผ่

 

 

กระทั่งปี 2534 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงรวบรวมพันธุ์กุหลาบศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยผักไผ่และพระราชทานชื่อแปลงว่า “สวนกุหลาบหลวง" และให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเกษตรกร และผู้สนใจ

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ดำเนินงานโดยมุ่งพัฒนาและส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรในการเพาะปลูกพืชผักภายใต้ระบบมาตรฐานอาหารปลอดภัย เพื่อทดแทนการทำไร่เลื่อนลอยและลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาปลูกพืชเศรษฐกิจที่เป็นไม้ยืนต้นให้ผลผลิตได้ในระยะยาว เช่น อโวคาโด มะเขือเทศเชอร์รี่ ถั่วฝักยาว กวางตุ้ง และผสมผสานการปลูกพืชเมืองหนาว เช่น กุหลาบ เป็นต้น

จากสายธารแห่งพระมหากรุณาธิคุณ ได้สร้างชีวิตและความสุขแก่ราษฎรชาวไทยภูเขา ให้มีรายได้จากการจำหน่ายพืชผักและไม้ผลมาอย่างต่อเนื่อง

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลโท ศุรพงษ์ ชำนิยันต์
    ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๒ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้