แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแกน้อย จังหวัดเชียงใหม่"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  557 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแกน้อย จังหวัดเชียงใหม่"

❝ อนุรักษ์ พัฒนา แก้ปัญาหาการปลูกฝิ่น ❞

  เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2523 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จเยี่ยมราษฎรชาวเขาเผ่ามูเซอ บ้านแกน้อย จังหวัดเชียงใหม่ ทรงทราบถึงปัญหาของราษฎร ที่มีรายได้ส่วนใหญ่มาจากการปลูกฝิ่น ปลูกข้าวได้เพียงปีละครั้ง พื้นที่เพาะปลูกเริ่มให้ผลผลิตตกต่ำ เนื่องจากปลูกพืชที่เดิมเป็นระยะเวลาหลายปีติดต่อกัน โดยขาดการบำรุงดิน

      ทรงเห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้มีความลาดเทแต่ไม่สูงชันมาก มีแหล่งน้ำที่จะสามารถพัฒนา เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค และใช้ปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมเพื่อเป็นรายได้ จึงทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้เป็นงบในการดำเนินงาน และได้จัดตั้ง "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแกน้อย จังหวัดเชียงใหม่" ขึ้น ในเดือน มีนาคม พ.ศ. 2523 มีพื้นที่ครอบคลุม 13 หมู่บ้าน ประชากรในพื้นที่เป็นชาวเขาเผ่ามูเซอแดง จีนยูนนาน และไทยใหญ่ แกน้อยตั้งอยู่บนพื้นที่ห่างไกล และเป็นพื้นที่รอยต่อชายแดนประเทศพม่า จึงทำให้กลายสภาพเป็นเมืองปิด

      แต่หลังจากมีการก่อตั้งโครงการหลวง ความเจริญในด้านต่างๆ ก็เริ่มหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่ สร้างรายได้ที่มั่นคงและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่เกษตรกร ปัญหาการปลูกฝิ่น การทำไร่เลื่อนลอยลดลง ตลอดจนฟื้นฟูและอนุรักษ์สภาพแวดล้อมให้มีความอุดมสมบูรณ์ รวมไปถึงการจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรและกิจกรรมกลุ่มออมทรัพย์รวมทั้งส่งเสริมการปลูกป่าชาวบ้านตามแนวพระราชดำริป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรที่สูงแก่นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร และผู้ที่สนใจ การส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว เช่น

  • การท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีแปลงสาธิตและแปลงส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตร เช่น มะเขือเทศเชอรี่หวานสีแดง แมคคาเดเมีย และแปลงปลูกไม้ดอก
  • การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

 

 

      ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแกน้อย แม้อยู่ห่างไกลจากความเจริญมากเพียงใด พระองค์ก็มิได้ทอดทิ้งเขาเหล่านั้นแต่ประการใด ทำให้พวกเขาได้รู้สึกถึงความเป็นคนไทย และรักพ่อหลวงของคนไทยที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • ซึ่งท่านไม่ประสงค์จะออกนาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้