แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก จังหวัดเชียงใหม่"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  754 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก จังหวัดเชียงใหม่"

❝ อนุรักษ์ พัฒนา ส่งเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ❞

  บ้านไม้ที่ตั้งอยู่บริเวณริมลำธาร กลางโอบกอดของแนวเทือกเขาสูง คือภาพของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนกันแทบทุกฤดูหนาว ที่ไม่เพียงเพื่อสัมผัสความบริสุทธิ์จากธรรมชาติเท่านั้น ยังได้เรียนรู้โครงการต่างๆ ที่อยู่ภายในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแห่งนี้

      เมื่อปี 2524 ด้วยน้ำพระราชหฤทัยอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับก่อสร้างศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 300,000 บาท เพื่อเป็นศูนย์พัฒนาสาธิตและส่งเสริมอาชีพให้แก่ราษฎรในพื้นที่ เช่นการเพาะเห็ดหอมและกาแฟอราบิก้า นอกเหนือจากการปลูกชาเมี่ยง เพราะใช้พื้นที่ไม่มาก และมีไม้ก่อซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ในการเพาะเห็ดอยู่เป็นจำนวนมาก

      และในปี 2525 ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรบ้านแม่กำปองและศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก เป็นศูนย์พัฒนาสาธิตและส่งเสริมการเพาะเห็ดหอมและกาแฟเป็นอาชีพเสริมให้ราษฎรในพื้นที่ ทดแทนการปลูกเมี่ยง เพื่อลดปัญหาการตัดไม้ทำลายสิ่งแวดล้อม และเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนเนื่องจากมีรายได้ที่ไม่แน่นอน

 

 

      ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 17 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านป๊อก บ้านแม่ลาย บ้านแม่กำปอง บ้านธารทอง และบ้านปางจำปี เป็นต้น

      การดำเนินงานจะมุ่งเน้นพัฒนาส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร การฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานราชการ ตลอดจนการมีส่วนร่วมของชุมชนต่างๆ เช่น การสนับสนุนให้ชุมชนเป็นต้นแบบ

      ชุมชนคาร์บอนต่ำบนพื้นที่สูง และให้ความสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมเกษตรกร ในการเพาะปลูกพืชผักภายใต้ระบบมาตรฐานอาหารปลอดภัย โดยมีนักวิชาการจากส่วนกลางทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและถ่ายทอดความรู้ไปสู่เจ้าหน้าที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเพื่อถ่ายทอดสู่เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปพัฒนาตามแนวทางโครงการหลวง โดยการน้อมนำหลักศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้