แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  1661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา"

❝ อนุรักษ์ พัฒนา แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยสิ่งประดิษฐ์ของพ่อ ❞

  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงตระหนักและเห็นถึงปัญหาน้ำเน่าเสียที่มากขึ้นทุกวัน เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตของประชาชน พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสภาพน้ำเสียในพื้นที่หลายแห่ง ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด พร้อมทั้งพระราชทานพระราชดำริการแก้ไขน้ำเน่าเสีย

      ในระยะแรกระหว่างปี 2527 - 2530 ทรงแนะนำให้ใช้น้ำที่มีคุณภาพดีช่วยบรรเทาน้ำเสียและวิธีกรองน้ำเสียด้วยผักตบชวาและพืชน้ำต่างๆ ซึ่งสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ผลในระดับหนึ่ง ในเวลาต่อมาสภาพความเน่าเสียของน้ำ มีแนวโน้มรุนแรงมากยิ่งขึ้น

      เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2531 พระองค์จึงทรงพระราชทานแนวพระราชดำริเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย โดยการเติมออกซิเจนไปในน้ำ 2 วิธี คือ อัดอากาศเข้าไปตามท่อแล้วเป่าลงไปใต้ผิวน้ำให้ฟองกระจาย และให้กังหันวิดน้ำขึ้นเหนือผิวน้ำ แล้วปล่อยให้ตกลงน้ำตามเดิม ทรงมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนาศึกษาวิจัยและสนับสนุนงบประมาณให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทดลองประดิษฐ์กังหันน้ำให้เหมาะสมกับสภาพแหล่งน้ำ โดยยึดหลัก "ไทยทำไทยใช้" โดยทรงได้แนวทางจาก "หลุก" ซึ่งเป็นอุปกรณ์วิดน้ำเข้านา อันเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นจุดคิดค้นเบื้องต้น และทรงพระราชทานชื่อว่า กังหันน้ำชัยพัฒนา

 

 

      มีลักษณะเป็นเครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนข้างแบบทุ่นลอย มีคุณสมบัติในการถ่ายเทออกซิเจนได้สูงถึง 1.2 กิโลกรัมของออกซิเจน/แรงม้า/ชั่วโมง สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำได้หลากหลาย ติดตั้งง่าย เหมาะสำหรับใช้ในแหล่งน้ำธรรมชาติ

      ด้วยพระอัจฉริยภาพด้านนักประดิษฐ์ของพระองค์จึงได้รับทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธย กังหันบำบัดน้ำเสีย สิทธิบัตรในพระปรมาภิไธยเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำแก่ปวงชน

      ในปี 2549 คณะรัฐมนตรีมีมติถวายพระราชสมัญญา พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย และ พ.ศ. 2551 สมาพันธ์นักประดิษฐ์นานาชาติ ขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายถ้วยรางวัลนักประดิษฐ์นานาชาติ

      กังหันน้ำชัยพัฒนา เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวไทยตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อม และต่างชาติตระหนักว่าพระมหากษัตริย์ไทยทรงร่วมคิดค้นทดลองเพื่อแสวงหาแนวทางบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อมในโลกปัจจุบัน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • ซึ่งท่านไม่ประสงค์จะออกนาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้