แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยบางทรายตอนบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดมุกดาหาร"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  580 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยบางทรายตอนบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดมุกดาหาร"

❝ คืนความอุดมสมบูรณ์ เกื้อกูลกับการดำรงชีวิต ❞

  พื้นที่ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง และตำบลบ้านค้อ อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร เป็นพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด คือ มุกดาหาร กาฬสินธุ์ และสกลนคร ภูมิประเทศเป็นป่าเขาลำธาร มีความอุดมสมบูรณ์สูง จึงมีราษฎรมาบุกรุกทำลายป่า เพื่อเป็นที่ทำมาหากิน ทำให้สภาพของดินขาดความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก

      เมื่อปี 2537 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยบางทรายตอนบนขึ้น ทรงมีพระราชดำรัสกับ พลเอกเทียนชัย จั่นมุกดา รองสมุหราชองครักษ์ ณ พระราชวังดุสิต ให้กรมชลประทานตรวจสอบสภาพพื้นที่ สภาพการถือครองที่ดิน สภาพน้ำ ในลำห้วยสายต่างๆ และสภาพการเพาะปลูก เพื่อจัดหาแหล่งน้ำในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร พัฒนาอาชีพด้านการเกษตรและศิลปชีพ สร้างงานสร้างรายได้ รวมทั้งการพัฒนาฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำที่ถูกทำลาย ให้กลับสู่สภาพเดิม โดยได้สำรวจและวางแผนการใช้ประโยชน์ออกเป็น 3 ส่วน คือ

  • ส่วนที่ 1 เขตอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า ครอบคลุมพื้นที่ 52,462 ไร่
  • ส่วนที่ 2 เขตพัฒนาการเกษตร ครอบคลุมพื้นที่ในเขตเกษตรน้ำฝน 31,600 ไร่ และพื้นที่เขตชลประทาน 8,400 ไร่
  • ส่วนที่ 3 เขตพัฒนาอาชีพเสริม ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณกว่า 4,000 ไร่ และมีศูนย์ศิลปาชีพพิเศษของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้การอบรมและพัฒนาอาชีพในครัวเรือน

 

 

โดยในแต่ละปีนั้น จะมีผลการดำเนินงาน ได้แก่

  • การพัฒนาแหล่งน้ำ เช่น การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ
  • การพัฒนาที่ดิน เช่น การปรับปรุงและอนุรักษ์ดินและน้ำ
  • การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสภาพแวดล้อม เช่น การฝึกอบรมคณะกรรมการพัฒนาสตรีระดับหมู่บ้านและการแก้ไขปัญหาเด็กขาดสารอาหาร
  • การส่งเสริมพัฒนาอาชีพ เช่น หัตถกรรมและช่างฝีมือ การทำตุ๊กตาประดิษฐ์ , ทอผ้าไหม , ไม้กวาดดอกหญ้า และช่างซ่อมเครื่องยนต์
  • รวมไปถึงการจัดกิจกรรมอนุรักษ์พัฒนาป่าไม้ เป็นต้น

      ด้วยน้ำพระทัยของพระองค์ ทำให้ราษฎรในพื้นที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและ อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • ซึ่งท่านไม่ประสงค์จะออกนาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้