แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการศึกษาทดลองการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา จังหวัดนครนายก"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  650 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการศึกษาทดลองการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา จังหวัดนครนายก"

❝ คืนชีวีให้ผืนดิน มอบชีวิตใหม่ให้ประชาชน ❞

  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงสนพระทัยและให้ความสำคัญในงานอนุรักษ์และฟื้นฟูดินในแต่ละภูมิภาคเป็นอย่างมาก เช่นพื้นที่อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ที่มีปัญหาดินเปรี้ยว ทำให้ทำการเพาะปลูกได้ยากมาตั้งแต่อดีต และยังมีสภาวะน้ำที่ไม่แน่นอน ทำให้มีผลผลิตไม่เพียงพอ จนได้รับการยกเว้นการจ่ายภาษีนา นั่นคือที่มา ของชื่อจังหวัดนครนายก

      พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสว่า “การปรับปรุงที่ดินนั้น ต้องอนุรักษ์ผิวดินที่มีความสมบูรณ์ไว้ ไม่ให้ไถหรือลอกหน้าดินทิ้งไป สงวนไม้ยืนต้นที่ยังเหลืออยู่ เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของผืนดิน”

 

 

      เมื่อวันที่ 10 เมษายน และ 27 ตุลาคม 2540 พระองค์ทรงมีพระราชกระแสกับเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวในที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา จังหวัดนครนายก โดยรับสั่งให้ดำเนินการในที่ดิน ดังนี้

  • แปลงที่ 1 (เนื้อที่ 50 ไร่) ให้ศึกษาทดลองการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวโดยวิธีธรรมชาติ คือใช้น้ำฝนชะล้างความเปรี้ยวเพียงอย่างเดียว โดยการขุดบ่อ 2 บ่อ บ่อละ 6 ไร่ ลึก 4 เมตร รอบๆ บ่อให้ทดลองปลูกหญ้าแฝก จากนั้นให้ถ่ายน้ำออกเพื่อชะล้างความเป็นกรดจากบ่อหนึ่งไปยังอีกบ่อหนึ่งหลายๆ ครั้งในฤดูฝน ตรวจสอบความเป็นกรดของน้ำว่าเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ถ้ายังให้เติมวัสดุปูนมาร์ล เพื่อปรับค่าความเป็นกรดเล็กน้อยและเติมปุ๋ยยูเรียลงไป จากนั้นให้สังเกตดูว่ามีสาหร่ายขึ้นและความเป็นกรดของน้ำลดลงหรือไม่
     
  • แปลงที่ 2 (เนื้อที่ 30 ไร่) ให้ขุดสระ 2 สระ เพื่อเก็บน้ำและให้นำน้ำจากภายนอกโครงการมาแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวควบคู่ไปกับการใช้วัสดุปูนมาร์ล เพื่อทำแปลงเกษตรตามแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่
     
  • แปลงที่ 3 (เนื้อที่ 40 ไร่) ให้ทำศูนย์ฝึกอาชีพและฝึกอบรมให้แก่เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจ

      ในวันนี้ พื้นที่การเกษตรกว่า 130 ไร่ ตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของต้นข้าวที่กำลังออกรวงเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งบริเวณ ทำให้ราษฎรมีความสุขและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยน้ำพระทัยของพระองค์

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลโท ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา  เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้