แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการลูกพระดาบส สมุทรปราการ ตามพระราชดำริ"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  631 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการลูกพระดาบส สมุทรปราการ ตามพระราชดำริ"

❝ ให้โอกาส สร้างคนดี มีวิชาชีพ กลับคืนสู่สังคม ❞

  โครงการลูกพระดาบส เป็นโครงการลูกของมูลนิธิพระดาบส ตามพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2541 บนที่ดินราชพัสดุและที่ดินพระราชทาน รวม 475 ไร่ ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนเดิมในการดำเนินงาน โดยมีพระราชดำริ "ให้คงวิธีการศึกษานอกระบบตามแนวพระราชดำริ ให้เป็นแม่แบบตลอดไป ควรสำรวจที่ดินไว้เพื่อการเกษตร ควบคู่ไปกับโรงเรียนช่างเครื่องยนต์การเกษตร ให้ผู้เข้ารับการศึกษาเรียนเกษตรควบคู่กับหลักสูตรช่าง เพื่อให้ลูกพระดาบสเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรถวายเป็นอาหารแก่พระดาบสและเป็นอาหารเลี้ยงตนเอง”

 

 

      โดยมีดาบสอาสา ก็คืออาจารย์ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้กับศิษย์พระดาบส นักเรียนที่มาศึกษาหาความรู้จะกล่าวถวายคำปฏิญาณตนเป็นศิษย์ต่อรูปปั้นของ ❝พระสุรุจิดาบส❞ สำคัญที่สุดคือผู้เรียนจะได้รับการฝึกอบรมด้านคุณธรรม จริยธรรม อย่างดี ก่อนจะให้ออกไปหางานทำได้ เป็นหัวใจของการพัฒนามนุษย์ของคนไทย โดยแบ่งการเรียนการสอนเป็น 2 แบบ คือ

  1.  การเรียนการสอนศิษย์พระดาบส แบ่งเป็น 8 หลักสูตร ประกอบด้วย
    •  สำหรับผู้สมัครชาย 7 หลักสูตร ได้แก่ วิชาช่างยนต์ วิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิชาช่างไฟฟ้า วิชาการเกษตรพอเพียง วิชาช่างซ่อมบำรุง วิชาช่างเชื่อม และวิชาช่างไม้เครื่องเรือน โดยศิษย์พระดาบสจะต้องมีการเรียนหลักสูตรเตรียมช่างก่อน เป็นระยะเวลา 6 เดือน แล้วเลือกวิชาเฉพาะทาง
    •  ส่วนหลักสูตรที่ 8 คือ เคหะบริบาล รับเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น สอนการดูแลเด็ก คนชรา และผู้ป่วย จะได้ลงมือปฏิบัติงานจริง และเมื่อเรียนจบก็สามารถไปทำงานตามโรงพยาบาลและสถานบริบาลทั่วไปได้
  2.  กิจกรรมการเกษตร โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยี วิชาความรู้สู่ชุมชน ได้แก่ การประมง เช่น การเลี้ยงกุ้งขาว ปลานิล ปลาสลิด และกบพันธุ์ Bullfrogs การปลูกไม้ทนสภาพดินเค็มรอบพื้นที่โครงการ เพื่อความร่มรื่นและนำเนื้อไม้มาใช้ประโยชน์ เช่น ยูคาลิปตัส โพธิ์ทะเล การปลูกผัก อาทิเช่น ผักไฮโดรพอนิกส์ (hydroponics) เพาะเห็ดถุง ปลูกแก้วมังกร มะนาวและไม้ประดับ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และการปศุสัตว์ เช่น การเลี้ยงโคเนื้อ ไก่ไข่ ไก่ชน เป็นต้น

      ทั้งหมดนี้ เพื่อเป็นการให้โอกาสสร้างคนดี มีวิชาชีพ กลับคืนสู่สังคม ตามพระราชดำริของพระองค์ ที่ทรงมีความห่วงใยต่อคนไทยเสมอมา

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต 2566) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ 7 ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2566" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • ท่านไม่ประสงค์จะออกนาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้