อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน โกปีบ้านแหร กลุ่มสตรีทำกาแฟโบราณ

Last updated: 28 ส.ค. 2565  |  1421 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน โกปีบ้านแหร กลุ่มสตรีทำกาแฟโบราณ

มนต์เสน่ห์กาแฟดำตำมือ ย้อนยุคสู่สุนทรียะแห่งอรรถรสกาแฟโบราณดั้งเดิม ของกลุ่มสตรีตัวอย่างแห่งบ้านแหร

ความเป็นมา : ในพื้นที่บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ริมเทือกเขาสันกาลาคีรี ที่วิถีชีวิตมีความพิเศษที่แตกต่างจากพื้นที่อื่น นั่นคือการผลิตกาแฟโบราณขึ้นมาดื่มเอง โดยนำความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ ภายใต้โอบกอดของเทือกเขาสันกาลาคีรี มาสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน จนกลายเป็นที่มาของกาแฟโบราณบ้านแหร

    กาแฟโบราณบ้านแหร เป็นกาแฟตำมือที่ผ่านกรรมวีธีแบบดั้งเดิม ผลิตจากเมล็ดกาแฟสด นำมาตากแห้งแล้วบดเอง โดยไม่ใช้เครื่องบดกาแฟ ความหอมของกาแฟจึงยังคงไว้ทุกครั้งที่ดื่ม การเกิดขึ้นของกาแฟบ้านแหร เปรียบเสมือนการรื้อฟื้นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชุมชน ที่อาศัยการพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การลุกขึ้นมาผลิตกาแฟรับประทานกันเองในชุมชน กลายเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างคนในชุมชน เป็นแหล่งอาชีพสร้างรายได้เสริมให้กับคนในท้องถิ่น เมื่อผลิตภัณฑ์เหลือจากการรับประทานเองในครอบครัว ก็นำไปจำหน่ายต่อเพื่อสร้างรายได้ให้คนในชุมชน การรวมกลุ่มของสตรีแม่บ้านที่ได้ใช้เวลาหลังจากกรีดยาง มีเวลาว่างก็ทำกาแฟโบราณ มีรายได้เสริมและได้ร่วมพบปะกัน แม้ชาวบ้านแหรจะสามารถผลิตกาแฟขึ้นมาดื่มเองได้ แต่ในสังคมสมัยใหม่กระแสบริโภคนิยมได้เข้ามามีบทบาท ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ทำให้กระแสการบริโภคกาแฟแบบดั้งเดิมเปลี่ยนไป

 

 

    ในปี พ.ศ. 2551 เครือข่ายชุมชนศรัทธาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ริเริ่มนำงานพัฒนาโดยใช้ศาสนานำการพัฒนา เข้ามาใช้กับชุมชน หมู่บ้าน ชุมชนบ้านแหร ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมาย หมู่บ้านนำร่องของเครือข่ายชุมชนศรัทธา โดยการนำหลักการของเครือข่าย ใช้แกนนำ 4 เสาหลักของหมู่บ้าน เป็นแกนในการขับเคลื่อนงานพัฒนา กระทั่งในปี 2553 มหาวิทยาลัยทักษิณ ภายใต้โครงการจัดตั้งศูนย์อิสลามศึกษาเพื่อการบูรณาการ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภาคีทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับกาแฟโบราณให้มีมูลค่าเพิ่ม โดยร่วมกันออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและดูสวยงาม สามารถวางจำหน่ายตามร้าน OTOP และร้านขายฝากทั่วไป

    ชาวบ้านแหร ได้ร่วมกันปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง เมล็ดพันธุ์ที่สร้างความสุขเล็กๆ ให้กับชุมชน และจะกลายเป็นความสุขที่จะเกิดขึ้นเต็มพื้นที่ เพราะชาวบ้านแหรเชื่อว่าการสร้างสันติภาพ เกิดขึ้นจากจุดเล็กๆ จากบุคคล ชุมชน ตำบล และจะขยายไปสู่การสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ในอนาคตอันใกล้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้