อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน มนต์เสน่ห์เบตง

Last updated: 3 ต.ค. 2565  |  1280 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน มนต์เสน่ห์เบตง

เมืองในหมอก ดอกไม้งาม ใต้สุดแดนสยาม เมืองงามชายแดน

ความเป็นมา : ดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายพันธุ์ภายในสวนหมื่นบุปผา ในโครงการไม้ดอกเมืองหนาว ต.ตะเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ถูกปลูกขึ้นและดูแลเป็นอย่างดี ท่ามกลางบรรยากาศที่ล้อมรอบด้วยภูเขาและสายหมอก กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในอำเภอเบตง ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างมาพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์ เบตงได้ชื่อว่ามี 3 ฤดูในวันเดียวกัน คือหนาวเย็น แดดจ้า และฝนตก

    โครงการไม้ดอกเมืองหนาว เป็นโครงการที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงแนะนำแนวทางการปลูกไม้เมืองหนาวขึ้น ในปี พ.ศ.2537 เนื่องจากบริเวณหุบเขา มีสภาพอากาศที่หนาวเย็น ปลูกยางพาราไม่ได้ผล อีกทั้งยังเป็นโครงการที่ช่วยให้ชาวจีนมาลายูที่อยู่ในแดนไทยเขตเบตง มาร่วมพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้มีรายได้และร่วมกันสร้างชาติไทย

    สวนหมื่นบุปผำเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สัมผัสกับบรรยากาศของเมืองดอกไม้นานาชนิด ไปพร้อมๆ กับอากาศเย็นสบาย ก่อนจะเข้ามาถึงพื้นที่ของสวนดอกไม้ ก็จะพบกับโรงเรือนปลูกดอกเบญจมาศ หลากสีสัน ทั้งสีเหลือง ม่วง ชมพู จากนั้นเข้ามาภายในสวนดอกไม้ โดยจะแบ่งเป็นแปลงปลูกไม้ดอกกลางแจ้ง เช่น แกลดิโอลัส บานไม่รู้โรย ดาวเรือง ซัลเวีย ฮอลลีฮ็อก พีค็อก แอสเตอร์จีน เป็นต้น มีกังหันลมแบบเนเธอแลนด์ สะพานท่ามกลางสวน และป้ายชื่อสวนดอกไม้ ที่ตั้งอยู่ข้างบนโดดเด่น ตรงข้ามกับสวนดอกไม้กลางแจ้ง คือ สวนดอกไม้ในโรงเรือน ที่มีดอกไม้หลากสีได้แก่ ลิลลี่แอสเตอร์ เบญจมาศ กุหลาบ พีค๊อก เยอบีร่า แกลดิโอลัส ตุ้มหูนางฟ้า และอีกหลายสายพันธุ์ แต่ดอกลิลลี่จะสามารถชมได้เฉพาะในช่วงฤดูหนาว

 

 

    อีกมนต์เสน่ห์ของเมืองเบตง คือ วิถีชีวิตยามเช้า ที่เรียบง่าย มีร้านน้ำชา กาแฟ และตลาดพื้นบ้านยามเช้า ที่มีแม่ค้านำพืชผัก สวนครัว ที่ปลูกกันเองมาวางขาย

    เบตง เป็นเมืองเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขา เมืองที่มีแต่รอยยิ้ม ความมีน้ำใจ ผู้คนอยู่อย่างเรียบง่าย บนพื้นดินปลายด้ามขวาน หากใครได้ไปสัมผัสก็จะหลงรักมนต์เสน่ห์ของเมืองเบตง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้