อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน ข้าวหอมกระดังงา

Last updated: 10 ก.ค. 2565  |  1106 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน ข้าวหอมกระดังงา

พลิกฟื้นนาร้าง ปลูกข้าวประจำถิ่นตากใบ ข้าวหอมกระดังงา อัตลักษณ์ตากใบ นราธิวาส

ความเป็นมา : จากการสำรวจความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวของเกษตรกรใน จ.นราธิวาส เพื่อรองรับการดำเนินงานในโครงการฟื้นฟูนาร้าง เพื่อการปลูกข้าวในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยศูนย์วิจัยข้าวปัตตานี ในปี พ.ศ.2551 พบว่าข้าวพันธุ์หอมกระดังงาเป็นพันธุ์ข้าว ที่เกษตรกรมีความต้องการเมล็ดพันธุ์บริสุทธิ์เพื่อนำมาปลูกมากที่สุด ข้าวหอมกระดังงาเป็นพันธุ์ข้าวเจ้าพื้นเมืองที่มีการปลูกในจังหวัดนราธิวาสมาอย่างยาวนาน พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่ที่อำเภอตากใบ โดยจุดเด่นของข้าวพันธุ์นี้ จะมีกลิ่นหอมคล้ายดอกกระดังงา ตั้งแต่ออกรวงจนกระทั่งนำไปหุง เมล็ดข้าวมีสีน้ำตาลเข้ม ข้าวกล้องมีสีแดงและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ปริมาณโปรตีน ธาตุเหล็ก และสารต้านอนุมูลอิสระมากในข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอกมีปริมาณไขมัน สังกะสี แคลเซียม สาร GABA และสารกลุ่มวิตามินอีกมากมาย เป็นที่นิยมของกลุ่มผู้บริโภคข้าวเพื่อสุขภาพ

    ในอดีตชาวบ้านนิยมปลูกไว้เพื่อหุงนำไปถวายพระสงฆ์ นอกจากนี้ยังสงวนไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เมื่อเหลือก็ไม่ได้เอาไปขายที่ไหน เพราะทุกบ้านก็ทำนาเหมือนกันหมด ตลาดข้างนอกก็ยังไม่มี เมื่อมีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นพัฒนากรอำเภอ เกษตรอำเภอ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงเกิดการรวมกลุ่มเป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรหลายกลุ่ม

    กลุ่มเกษตรกรที่มีความเข้มแข็ง ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบางขุนทองพัฒนา (โคกงู) ต.บางขุนทอง ที่มีการรวมตัวกันปลูกข้าวพันธุ์หอมกระดังงาและนำมาแปรรูปเป็นข้าวกล้อง และแป้งข้าวหอมกระดังงาบรรจุถุง เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกอิฐ-โคกใน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกมะม่วง กลุ่มแม่บ้านนารีสามัคคีธรรม ต.พร่อน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรข้าวบ้านบอฆอ ต.โฆษิต และกลุ่มสตรีข้าวซ้อมมือบ้านตอหลัง ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ นอกจากจะสร้างรายได้ ให้แก่กลุ่มชาวบ้านแล้ว ยังได้พลิกฟื้นอาชีพการทำนาที่กำลังถูกปล่อยทิ้งร้างให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ซึ่งเป็นการสืบสานภูมิปัญญาและรักษาพันธุ์ข้าวที่มีลักษณะเฉพาะพื้นที่อำเภอตากใบ

 

 

    จากคุณค่าของข้าวหอมกระดังงา ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อของจังหวัด ใครที่ได้ลิ้มลองจะติดใจในรสชาติ ซึ่งถูกนำไปเป็นของฝาก จึงเกิดแนวคิดที่จะแปรรูปเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกร การนำแป้งข้าวหอมกระดังงามาใช้ประโยชน์ นอกจากการทำขนมจีนแบบดั้งเดิม จึงเพิ่มแนวคิดการทำเมนูเบเกอรี่ ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ทั้งในด้านรสชาติและโภชนาการ อาทิเช่น พิซซ่า ที่ทำมาจากข้าวหอมกระดังงา วาฟเฟิล ขนมปังไส้กรอก เอแคลร์เป็นของกินเล่น ที่ให้รสชาติคุ้นเคยในแบบแปลกใหม่ ถูกใจชาวสามจังหวัดและเป็นของฝากที่ไม่เหมือนใคร เพราะมีที่นราธิวาสที่เดียวเท่านั้น

ด้วยความปรารถนาดีจาก กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้