อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน ปอเนาะญาลันนันบารู

Last updated: 2 มิ.ย. 2565  |  2008 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน ปอเนาะญาลันนันบารู

จากวิกฤตปัญหายาเสพติดสู่การบำบัดฟื้นฟูแบบทางสายใหม่ ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ความเป็นมา : ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดจำนวนมาก เนื่องด้วยปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ สังคม โดยเฉพาะเยาวชนมีการศึกษาน้อย ว่างงาน ยากจน ไม่เคร่งครัดในศาสนา และมีค่านิยมแนวใหม่เกิดขึ้น ทำให้ไม่มีเป้าหมายในชีวิต เป็นเหตุให้ใช้ยาเสพติดมากขึ้น นับเป็นภัยซ้ำเติมให้พ่อแม่ต้องได้รับความเดือดร้อนอัตคัดคับแค้นหนักยิ่งขึ้น แม้บำบัดหายแล้วก็กลับไปอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเดิมที่ยังมีปัญหาการแพร่ระบาด ก็มักหวนกลับไปเสพซ้ำอีก

หลักการ : จากความเดือดร้อนดังกล่าวจึงได้มีกลุ่มประชาชนจิตอาสารวมตัวกันเป็น “กลุ่มจิตอาสาญาลันนันบารู” ร่วมกันคิดหาแนวทางแก้ปัญหาใหม่ ๆ ที่ให้ได้ผลมากยิ่งขึ้น

  • โดยคำว่าญาลันนันบารูเป็นภาษายาวี
  • “ญาลันนัน”แปลว่า “ทาง”
  • และ “บารู” แปลว่า “ใหม่”
  • ญาลันนันบารูจึงแปลว่า “ทางสายใหม่”

    พวกเขาได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์จัดตั้ง “ปอเนาะญาลันนันบารู” ขึ้นที่เกาะสาม บ้านเกาะแลหนัง ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ใดยการสนับสนุนของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ที่เป็นสมาชิกของจิตอาสาญาลันนันบารู และประชาชนที่เดือดร้อน ให้ส่งบุตรหลานที่สมัครใจเข้ารับการบำบัด ฟื้นฟู

 

 

ปอเนาะญาลันนันบารู จะทำหน้าที่เป็นเสมือน Halalhealthyland เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่เคยใช้ยาเสพติด ได้เข้ามาบำบัดรักษาทางกาย ฟื้นฟูสภาพทางใจ ให้แนวคิดใหม่ๆ ให้ความหวังในชีวิต ด้วยหลักศาสนา และยึดวัตถุประสงค์หลักว่า “ไม่หาย..ไม่ให้กลับ” โดยจะมีจิตอาสาไปช่วยดูแลด้วยความรักความเมตตา ให้การศึกษา ปฏิบัติศาสนกิจ และให้เรียนรู้อาชีพ เมื่อหายกลับไปแล้ว สมาชิกจิตอาสาญาลันนันบารูก็จะยังช่วยดูแลให้เขามีวิถีชีวิต ใหม่ในสังคมใหม่ของชุมชน ไม่ให้หวนกลับไปเสพซ้าอีกอย่างเด็ดขาด จนเขาเข้มแข็งมากพอจนมั่นใจ พร้อมจะกลับสู่สังคมอย่างปกติได้

ประโยชน์ : ผลจากการจัดตั้งปอเนาะญาลันนันบารู ก่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาผู้ใช้ยาเสพติด ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2558 มีผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูแล้วมากกว่า 5,000 คน เป็นที่พึ่งทางเลือกในการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กับประชาชน โดยพลังของประชาชนจิตอาสาเอง เป็นคำตอบในการแก้ไขปัญหาด้านประชากรจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ชัดเจน

    ปอเนาะญาลันนันบารูที่ กอ.รมน. ริเริ่มไว้ จะเป็นตัวอย่างในการสร้างความเข้มแข็งด้านประชากรอย่างยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้

ด้วยความปรารถนาดีจาก กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้