โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  5039 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก

“…เจ้าหน้าที่ป่าไม้ควรจะปลูกต้นไม้ในใจคนเสียก่อน แล้วคนเหล่านั้นก็จะพากันปลูกต้นไม้ลงบนแผ่นดิน และรักษาต้นไม้ด้วยตนเอง…”

พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

บทสัมภาษณ์หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า

    ศุภกุล จันทร์ลา หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้าได้ให้สัมภาษณ์ต่อประชาชาติธุรกิจออนไลน์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2560 ว่าในอดีตพื้นที่บริเวณนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สมรภูมิรบ ซึ่งทำให้ป่าแถบนี้เป็นภูเขาหัวโล้น ประกอบกับปัญหาความขัดแย้งของป่ากับคน ชาวม้งที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้มักจะบุกรุกพื้นที่ป่าจากการทำอาชีพปลูกฝิ่น และกะหล่ำปลี

    เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชจึงได้นำแนวทางพระราชดำริมาใช้ก่อตั้งให้เกิดโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2552

    “การปลูกไม้ผลเป็นทางแก้ที่ในหลวงทรงตระหนักถึง ซึ่งหากเราปลูกไม้ผล แล้วชาวบ้านเอาผลที่ได้ไปขาย ก็จะไม่เกิดการบุกรุกป่า ซึ่งเราจะต้องทำให้เขาเห็นประโยชน์จริงๆ พวกเขาถึงจะเชื่อ”

    หัวหน้าโครงการฯ ยังเล่าต่อว่า โครงการฯนี้สนับสนุนให้ชาวม้งลดการปลูกฝิ่น และกะหล่ำปลี เพราะนอกจากจะทำลายธรรมชาติจากการรุกป่าแล้ว ยังทำให้ดินเสียจากการใช้สารเคมี โดยเราจะให้ความรู้ และสร้างอาชีพใหม่ด้วยการแนะนำให้ชาวม้งหันมาปลูกกาแฟอราบิก้า และสตรอว์เบอร์รี พันธุ์พระราชทาน 80 และชาพันธุ์อัสสัมแทน

   พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมองการณ์ไกล เพราะคนไทยชอบดื่มกาแฟ การปลูกกาแฟอราบิก้านั้น ต้นกาแฟอยู่ได้เป็นร้อยปี และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอด เราใช้วิธีการให้ความรู้และชักชวนห้ชาวม้งรุ่นพ่อแม่เข้ามาเป็นลูกจ้าง เมื่อคนกลุ่มนี้ทำแล้วประสบความสำเร็จ เขาก็จะไปบอกลูกหลานต่อ” ศุภกุล ระบุและว่าตามความเชื่อว่าใต้ต้นสนปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น แต่ที่นี่เป็นที่แรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่สามารถปลูกต้นกาแฟอราบิก้าใต้ต้นสน แล้วเกิดผลผลิตได้อย่างงดงาม

    นอกจากโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้าจะมาช่วยพัฒนา เปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของชาวม้ง และทำให้คนอยู่กับป่าได้อย่างแท้จริงแล้ว ที่แห่งนี้ยังเป็นอีกสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชมความงามของธรรมชาติอย่างทุ่งดอกกระดาษ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

    นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่มีต่อปวงชนชาวไทยทุกคน

 

 

อ้างอิง :

    


   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้