ทศพิธราชธรรม ข้อ 8. "อวิหิงสา"

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  7170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทศพิธราชธรรม ข้อ 8. "อวิหิงสา"

8. "อวิหิงสา"

ความไม่เบียดเบียน

    ด้วยพระราชอัธยาศัยที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตา พระองค์จึงทรงตั้งอยู่ด้วยการไม่เบียดเบียนทั้งราชวงศ์และข้าพระบาท รวมถึงประชาชน ให้ต้องเดือดร้อนด้วยเหตุอันไม่ควร

 

 

อวิหิงสา- ความไม่เบียดเบียน

    “การสั่งสอนของศาสนาที่แท้จริงก็คือสอนให้คนได้มีความสุข ซึ่งมาจากความนิ่งในใจและความดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ถ้าแต่ละคนสามารถที่จะทำเช่นนี้แล้ว แล้วก็เผื่อแผ่คนอื่นบ้าง คนอื่นก็จะมีความสุขเหมือนกัน ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกันทั้งในทางวัตถุ ทั้งในทางจิตใจ”

พระบรมราโชวาทพระราชทานแก่คณะผู้แทนองค์การศาสนาคณะครู และนักเรียนวันที่ 4 ธันวาคม  พ.ศ.2531

 

 

  อวิหิงสา หมายถึง การไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ก็ตามแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชก็ทรงไม่เบียดเบียนใครทั้งสิ้น คำบอกเล่าของพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ในนิตยสารแพรว ฉบับวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526 เล่าว่า

    “อาหารกล่องเตรียมไปจากในวังแล้วสมเด็จฯ ท่านรับสั่งให้เตรียมไปเลย ไม่โปรดที่จะไปรบกวนใคร อาหารเหมือนกันทั้งข้าทั้งเจ้า…บางทีเข้าไปในที่ทุรกันดาร ท่านเตรียมอาหารไปพระราชทานด้วย ขนใส่เฮลิคอปเตอร์ไปเป็นลำๆ โปรดเสวยง่ายๆ ทั้งสองพระองค์”

  นอกจากการช่วยเหลือประชาชนแล้วพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชยังมีพระเมตตาต่อสัตว์ด้วย ผศ.สพ.ญ. ดร.มนชนก วิจารสรณ์ สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และประธานคณะกรรมการดูแลเครื่องสายพานใต้น้ำพระราชทาน ให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร เทคโนโลยีชาวบ้านฉบับ 452 ปีที่ 21 วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2552 ว่า

    “นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่พระองค์ทรงมีพระเมตตาต่อสุนัขที่ไม่ใช่เฉพาะสุนัขทรงเลี้ยงแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ทรงเผื่อแผ่พระเมตตามายังสุนัขของประชาชนทั่วไปให้มีโอกาสรักษาให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บอย่างทั่วถึงด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ทั้งยังพระราชทานโอกาสด้านการศึกษาให้แก่นิสิตสัตวแพทย์ รวมถึงสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาล ในการศึกษานวัตกรรมการรักษาใหม่ๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ โดยลู่วิ่งใต้น้ำพระราชทานนี้นับเป็นนวัตกรรมนำเข้าจากประเทศเยอรมนีเครื่องแรกของไทยที่ใช้ระบบไฮดรอลิกในการยกสุนัขขึ้นลง การเดินบนลู่วิ่งหรือสายพานเดินใต้น้ำจัดเป็นวิธีการออกกำลังที่มีประสิทธิภาพสูงในการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพการทำงานของระบบประสาท กล้ามเนื้อ กระดูก ข้อต่อและเส้นเอ็น ภายหลังการผ่าตัดหรือควบคู่ไปกับการรักษาทางยา โรคที่เหมาะต่อการผ่าตัดหรือควบคู่ไปกับการรักษาทางยา เช่นโรคข้อเสื่อม โรคหมอนรองกระดูกเสื่อมโรคเอ็นข้อเข่าฉีกขาด โรคกล้ามเนื้อฝ่อลีบและโรคทางเส้นประสาทต่างๆ ซึ่งการทำงานของเครื่องจะเป็นการผสมผสานระหว่างสายพานลู่วิ่งบนบกกับวิธีธาราบำบัด ซึ่งเดิมเราได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานสระสุวรรณชาดให้ใช้ฟื้นฟูสัตว์ที่มีปัญหาเรื่องนี้แต่การทำงานจะต่างกันเล็กน้อย คือการให้สุนัขลงไปว่ายน้ำในสระสุวรรณชาด สุนัขจะไม่ต้องลงน้ำหนักที่ขาเลย แต่จะหนักไปในการใช้ข้อในการว่าย แต่เครื่องสายพานใต้น้ำจะช่วยกระตุ้นให้สุนัขได้ลงน้ำหนักที่ขาบางส่วนซึ่งจะช่วยให้สุนัขเดินได้คล่องแคล่วขึ้น”

ข้อมูลจาก นิตยสาร Secret  

 


  ไม่โลภมาก ก็อยู่เป็นสุข

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้