ทศพิธราชธรรม ข้อ 4. "อาชชวะ"

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  11300 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทศพิธราชธรรม ข้อ 4. "อาชชวะ"

4. "อาชชวะ"

    หมายถึง ความซื่อตรงความสุจริต ความจริงใจ ดังจะเห็นได้จากความซื่อตรงต่อพระองค์เอง ต่อหน้าที่ และต่อประเทศชาติมาโดยตลอด ศาสตราจารย์พิเศษทองต่อ กล้วยไม้ ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ไทยกล่าวไว้ในหนังสือ ..ชีวิตของพ่อ.. ว่า

    “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงบำเพ็ญทศพิธราชธรรมสม่ำเสมอ นอกจากจะพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์แล้ว ทรัพย์สินต่างๆ ที่ประชาชนทูลเกล้าฯถวาย ทรงทำหน้าที่เป็นสื่อกลางนำกลับคืนประชาชนส่วนรวม แม้จะทรงมีอภิสิทธิ์ไม่ต้องเสียภาษีอากร แต่ทรงไม่ใช้อภิสิทธิ์นี้ ทรงเต็มใจเสียสละให้เจ้าหน้าที่เก็บภาษี 100% เท่ากับประชาชนทั่วไป”

 

อาชชวะ - ความซื่อตรงสุจริต

    “…ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็ก ๆ จึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมีประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาดที่เจริญมั่นคง…”

พระบรมราโชวาท พระราชทานเพื่อเชิญลงพิมพ์ ในหนังสือวันเด็ก ปี พ.ศ. 2531

  

    สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นผ่านความแน่วแน่ต่อพระราชดำรัสที่เคยตรัสไว้อันเป็นปฐมบรมราชโองการเมื่อทรงครองราชย์ "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" ซึ่งพระองค์ทรงกระทำตามพระราชดำรัสเสมอมา รวมถึงความสุจริตต่อมิตรประเทศ พระราชวงศ์ ข้าทูลละอองธุลีพระบาท
  

 

 พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการ ”เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

 

  ในหนังสือ "ธรรมดีที่พ่อทำ" เล่าถึงเรื่องความซื่อตรงต่อกฎกติกาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้ว่า

    “ครั้งหนึ่งในการแข่งขันเรือใบ…ทรงเรือใบออกจากฝั่งไปได้ไม่นาน ก็ทรงแล่นกลับฝั่งและตรัสกับผู้ที่คอยมาเข้าเฝ้าฯว่า เสด็จฯกลับฝั่งเพราะเรือแล่นไปโดนทุ่นเข้า ซึ่งในกติกาแข่งเรือใบถือว่าผิดกติกา ทั้งๆ ที่ไม่มีใครเห็น หากไม่ทรงบอกใครก็ไม่มีใครทราบการแข่งขันก็ดำเนินต่อไปได้ และท่านอาจจะเป็นผู้ชนะก็ได้ แต่ก็ทรงยึดตามกติกาทุกอย่างทำตามกติกาทุกประการ เอาความซื่อสัตย์เป็นที่ตั้ง เพื่อให้การแข่งนั้นยุติธรรม”

ข้อมูลจาก นิตยสาร Secret

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้