ทศพิธราชธรรม ข้อ 7. "อักโกธะ"

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  5590 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทศพิธราชธรรม ข้อ 7. "อักโกธะ"

7. "อักโกธะ"

ความไม่โกรธ

    ทรงมีพระนิสัยที่ไม่โกรธ ทั้งทรงสามารถระงับความโกรธด้วยมีพระเมตตาเป็นที่ตั้ง ทำให้ทรงทอดพระเนตรเห็นปัญหาและหนทางแก้ไขปัญหานั้นได้โดยสงบ ทั้งยังไม่ทรงใช้พระราชอำนาจเพื่อมุ่งร้ายผู้อื่น แต่ทรงใช้เพื่อพระราชทานอภัยโทษตามควรแก่เหตุ 

 

อักโกธะ- ความไม่โกรธ

    “…เวลาเรามีความโกรธแค้น เราก็มีกำลังกายมาก แต่ว่ากำลังกายนั้นอาจมีไม่ได้เต็มที่ คือไม่ได้รับการควบคุมจากวิชาความรู้หรือสิ่งที่ดีที่อยู่ในตัวได้ อาจเปะปะไปบ้างฉะนั้นความโกรธนั้นก็เป็นผลทำให้เราไม่สามารถที่จะใช้กำลังกายโดยเต็มเปี่ยมเหตุผลก็คือ เวลาเรามีความโกรธ จิตใจของเราไม่สว่าง มีสิ่งที่มาครอบอยู่ ทำให้มืดมนไม่เห็นทาง เราจึงอาจเปะปะ และมิใช่เฉพาะความโกรธ ความเศร้าก็ทำให้มืดก็ได้ หรือแม้แต่ความดีใจก็ทำให้มืดก็ได้ ฉะนั้นทุกคนจึงมีหน้าที่ที่จะควบคุมจิตใจ ทั้งจิตใจทางโกรธ ทางเศร้า หรือทางดีใจ เพื่อให้ทุกคนสามารถที่จะมีความสว่างในใจ…”

พระบรมราโชวาทพระราชทานแก่นักเรียน นักศึกษา ครู และอาจารย์ ที่มาเข้าเฝ้าฯ ณ อาคารใหม่สวนอัมพรวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2516

 

  อักโกธะ หมายถึง ความไม่โกรธ ไม่อาฆาตพยาบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงบำเพ็ญให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทยและนานาประเทศมาเป็นเวลาช้านาน

  นายแก้วขวัญ วัชโรทัย อดีตเลขาธิการพระราชวัง ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทมานานกว่า 60 ปี กล่าวไว้ในหนังสือ ชีวิตของพ่อ ว่า

    “…ไม่มีใครเป็นอย่างพระองค์ท่านได้อย่างน้อยที่สุดการจะกริ้วให้เห็นนั้นไม่มีเลยไม่รู้ว่าท่านทรงอดทนได้อย่างไร มีแต่ทรงพระเมตตาปรานี ไม่เคยมีรับสั่งให้เกิดความเจ็บช้ำน้ำใจเลย”

  ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศเพื่อเจริญสัมพันธไมตรี มีคนร้องเรียกและยกป้ายมีใจความเป็นภาษาไทยว่า เราไม่ต้องการต้อนรับผู้เผด็จการเมืองไทย ครั้งนั้นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถโดยเสด็จด้วย และทรงเล่าเหตุการณ์นี้ในพระราชนิพนธ์เรื่อง ความทรงจำในการตามเสด็จต่างประเทศทางราชการ ว่า

    “…กระซิบทูลถามพระเจ้าอยู่หัวว่าทอดพระเนตรเห็นป้ายไล่ผู้เผด็จการหรือไม่ รับสั่งตอบว่าทอดพระเนตรเห็น พลางหันไปทรงยิ้มและโบกพระหัตถ์กับประชาชนที่มาโห่ร้องรับเสด็จฯ ตลอดทางจนถึงทำเนียบรัฐบาลอันเป็นที่ประทับ ไม่ทรงแสดงความรู้สึกแม้แต่น้อย

    “…พระเจ้าอยู่หัวทรงย้ำไม่ให้ข้าพเจ้าลืมว่า เมื่อกี้เป็นการกระทำของคนส่วนน้อยไม่ใช่เป็นการกระทำของประชาชนทั่วประเทศ”

ข้อมูลจาก นิตยสาร Secret

 

 
  ความสงบหนักแน่น ทำให้เกิดความยั้งคิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้