ทศพิธราชธรรม ข้อ 5. "มัททวะ"

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  8755 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทศพิธราชธรรม ข้อ 5. "มัททวะ"

5. "มัททวะ"

ความสุภาพ อ่อนโยน

    ในหลวง ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ไม่ถือพระองค์ โดยเฉพาะกับประชาชน ทรงมีสัมมาคารวะต่อพระสงฆ์ ต่อผู้เจริญโดยวัยและโดยคุณ ทรงรับฟังปัญหา คำชี้แนะ และแก้ไขด้วยเหตุผล ด้วยความเมตตาและอ่อนโยน


 

 

มัททวะ - ความสุภาพ อ่อนโยน

    มัททวะ คือการปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความอ่อนโยน ความนุ่มนวล ไม่เย่อหยิ่งหยาบคาย ไม่กระด้างถือองค์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นผู้มีพระราชอัธยาศัยสุภาพอ่อนโยน ทั้งพระวรกาย พระราชดำรัส และพระราชหฤทัยอย่างไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน ไม่ว่าจะเสด็จพระราชดำเนินไป ณ ที่แห่งใดหรือประทับอยู่ที่ใด ทรงมีสัมมาคารวะต่อสถานที่ ตลอดจนบุคคลต่าง ๆ ตามวัยวุฒิ คุณวุฒิ และชาติวุฒิ แม้กระทั่งต่อบุคคลที่เสมอพระองค์หรือต่ำกว่า จึงทรงเป็นที่รักและนับถือของพสกนิกรชาวไทย

 

  

  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเล่าว่า สมเด็จพระบรมราชชนนีทรงสอนพระองค์เสมอว่า “อย่าลืมตัว”

    “…ภูมิพลต้องเหยียบดิน ไอ้การลอยไม่เหยียบดิน เสร็จ ใช้ไม่ได้ ภูมิพลนี่เหยียบดิน เนี่ยไม่ใช่ดิน ข้างใต้นี่พื้นดินถึงเดิน เดินไปบนภูเขาก็เดินบนดิน เหาะเฮลิคอปเตอร์แล้วลงมาถึงก็เดินกับดิน”

พระราชดำรัสพระราชทานแก่บุคคลต่าง ๆ ที่มาเข้าเฝ้าฯ เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา 4 ธันวาคม พ.ศ. 2546

  ในหนังสือ ธรรมดีที่พ่อทำ เล่าถึงเรื่องความซื่อตรงต่อกฎกติกาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้ว่า

    “ครั้งหนึ่งในการแข่งขันเรือใบ…ทรงเรือใบออกจากฝั่งไปได้ไม่นาน ก็ทรงแล่นกลับฝั่งและตรัสกับผู้ที่คอยมาเข้าเฝ้าฯว่า เสด็จฯกลับฝั่งเพราะเรือแล่นไปโดนทุ่นเข้า ซึ่งในกติกาแข่งเรือใบถือว่าผิดกติกา ทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครเห็น หากไม่ทรงบอกใครก็ไม่มีใครทราบการแข่งขันก็ดำเนินต่อไปได้ และท่านอาจจะเป็นผู้ชนะก็ได้ แต่ก็ทรงยึดตามกติกาทุกอย่างทำตามกติกาทุกประการ เอาความซื่อสัตย์เป็นที่ตั้ง เพื่อให้การแข่งนั้นยุติธรรม”

  จากเนื้อความในหนังสือ ตามรอยพ่อ ก-ฮ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตหัวหน้านายตำรวจราชสำนัก ประจำข้าราชบริพารผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทเล่าถึงพระราชอัธยาศัยสุภาพอ่อนโยนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้ว่า

“…ผมเคยได้รับคำสั่งให้ไปเข้าเฝ้าฯเพราะการทำงานของผมมีปัญหา พระองค์ท่านรับสั่งว่ามีปัญหาเกิดขึ้น และพระราชทานแนะว่าควรปฏิบัติอย่างไร ให้โอกาสเราแก้ตัวใหม่ ไม่โปรดเสียเวลาอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วแต่มีพระราชประสงค์ให้แก้ไขต่อไปข้างหน้ามากกว่า ในการรับสั่งน้ำพระเสียงจะไม่มีกร้าวหรือเชิงดุ ตรงกันข้ามกลับรับสั่งด้วยน้ำ-พระเสียงที่เย็นและปลอบใจเรา ฉะนั้นเมื่อคนทำผิด ถ้าไปเข้าเฝ้าฯจะยิ้มออกมาทุกคน”

ข้อมูลจาก นิตยสาร Secret

 

  
  มีสัมมาคาระวะ อ่อนโยน และพร้อมเสียสละเพื่อส่วนรวม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้