เพลงพระราชนิพนธ์ แสงเดือน หรือ Magic Beams

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  11734 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพลงพระราชนิพนธ์ แสงเดือน หรือ Magic Beams

เพลงพระราชนิพนธ์ แสงเดือน หรือ Magic Beams
เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 27
  

  เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 27 ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นใน พ.ศ. 2501 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพลงพระราชนิพนธ์นี้มีลีลาชดช้อย อ่อนหวาน สง่างาม เหมาะสำหรับประกอบการเต้นบัลเล่ต์ จึงได้พระราชทานให้อัญเชิญไปประกอบการแสดงบัลเล่ต์ในงานสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ เวทีลีลาศสวนอัมพร เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2501 ต่อมาได้นำออกบรรเลงในงานสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกาในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2501

  ในคำร้องภาษาไทยนั้น เป็นการเปรียบเทียบความสวยของหญิงสาวกับแสงจันทร์ ซึ่งดูเผินๆ อาจจะคิดว่าพูดถึงพระจันทร์อย่างเดียว เพราะทุกประโยคล้วนกล่าวถึงความสวยงามอันน่าหลงใหลของแสงเดือน ที่ชวนให้เราเฝ้ามองแสงของมันที่สาดส่องลงมาโดยเฉพาะในคืนวันเพ็ญ แสงจันทร์ที่ไม่สามารถเปรียบกับสิ่งใดได้ เว้นก็แต่ ’โฉมงาม’ ที่สวยดั่งแสงของพระจันทร์ในวันเพ็ญ

  ในคำร้องภาษาอังกฤษ พูดถึงความคิดถึงคนรัก ท่ามกลางแสงที่ส่องมาจากพระจันทร์เบื้องบน ฉันรู้สึกสิ้นหวังและโดดเดี่ยว ถึงเรือจะแล่นอย่างอ่อนโยนภายใต้ดวงจันทร์ แต่ฉันกลับถอดถอนหายใจและทำเพียงคิดถึงเธอ กลับมาหาฉันเถิดที่รัก กลับมาเถิดได้โปรดค่ำคืนอันเหน็บหนาวได้ผ่านพ้นไปแล้ว รักเอยด้วยแสงจันทร์พิเศษนี้ ช่วยทำให้ฝันของฉันเป็นจริง ให้เธอกลับมาและให้ฉันได้มีเธอไว้อย่างเช่นเดิม

  รับฟังบทเพลง

 

 

  

คำร้อง และทำนอง

นวล...แสงนวลผ่องงามตา

แสงจันทรา...ส่องเรืองฟากฟ้าไกล

งาม...แสงงามผ่องอำไพ

ย้อมดวงใจ...ให้คงคลั่งใคล้เดือน

ชมแล้วชมเล่า เฝ้าชะแง้แลดู

เพลินพิศเพลินอยู่ ไม่รู้ลืมเลือน

เดือน...แสงเดือนผ่องวันเพ็ญ

แสงจันทร์เพ็ญ...เด่นงามใดจะเหมือน

โฉมงามเทียบ เปรียบเดือนแสงงาม
 

อ้างอิง : รายการพิเศษเพลงของพ่อ ทางไบรท์ทีวี ดิจิตอลทีวีและเคเบิล ช่อง 20 BRIGHT TV

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้