เพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจนิรันดร์ หรือ Still on My Mind

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  20963 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจนิรันดร์ หรือ Still on My Mind

เพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจนิรันดร์ หรือ Still on My Mind
เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 37
 

  เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 37 ที่ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ.2508 เมื่อพระชนมายุได้ 38 พรรษา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์ คำร้องภาษาอังกฤษด้วยพระองค์เองเป็นเพลงแรก ต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร ประพันธ์คำร้องภาษาไทยถวาย โดยแปลจากคำร้องภาษาอังกฤษในลักษณะวรรคต่อวรรค และรักษาความหมายเดิมของคำร้องภาษาอังกฤษซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ไว้ด้วย

  เดิมทรงตั้งชื่อเพลงพระราชนิพนธ์นี้ว่า “I Can’t Get You Out of My Mind” และต่อมาทรงเปลี่ยนเป็น “Still on My Mind” ซึ่งหากสังเกตดูแล้วจะเห็นได้ว่าทั้งสองชื่อนั้น เป็นท่อนเริ่มและท่อนจบของบทเพลงนั่นเอง

  เพลงพูดถึงความรักที่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถลืมไปได้ ความรักที่เคยมีในอดีตยังตามแผดเผาจิตใจอยู่ทุกเวลา ถึงแม้ว่าเวลาจะสามารถเยียวยาความเศร้าได้ แต่มันก็ไม่สามารถปัดเป่าความโศกให้หายไปได้อย่างแท้จริง สัมผัสที่มือครั้งนั้นยังอบอวลอยู่ภายใน

  เมื่อยามค่ำคืนมาถึงและแสงสว่างได้หมดไป ก็ทำให้คิดถึงครั้งก่อนที่เคยมีกัน วันที่เธอยังอยู่เคียงฉัน บทเพลงรักนี้จะไม่มีวันจบเหมือนกับเวลาที่ไม่สามารถหยุดเดินได้ และเธอก็จะคงอยู่ในดวงใจของฉันนิรันดร์

  น่าสนใจที่ถึงแม้บทเพลงจะเศร้าสร้อยและแสดงถึงความรักไม่สมหวังเพียงใด แต่ทำนองกลับรื่นเริงสนุกสนาน เปรียบเหมือนกับการทำใจยอมรับความผิดหวังนั้นได้แล้ว และมองมันเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า ที่อย่างน้อยครั้งหนึ่งความสัมพันธ์นั้นได้เคยเกิดขึ้นและจะตราตรึงใจไปชั่วนิรันดร์
 

  รับฟังบทเพลง 

 

 
สดุดี คีตราชา "Still on my mind : ในดวงใจนิรันดร์"

ขับร้องโดย : โดม, ลุลา (ขับร้อง 2 เวอร์ชั่น)

 


คำร้อง และทำนอง
 
อยากลืมลืมรักลืมมิลง

กลับพะวงหลงเพ้อเงา

เปรียบปานเพลิงรักรุมสุมเศร้า

เปลี่ยวเปล่าร้าวรอน

แต่เพียงกาลเวลาอันหมุนเวียน

ฤาอาจผลัดเปลี่ยนเบียนรักคลอน

รสรักจากรสอดสวมกร

ยั
งถาวรติดเตือน

เมื่อยามอาทิตย์ลอยคล้อยต่ำ

ย่ำยามท้องฟ้าเลือน

ยังหวังเชยชิดกันฉันเพื่อน

ติดเตือนตรึงใจ

สุดประพันธ์บรรเลงให้ครบครัน

วันอาจจะผ่านเวียนผันไป

รักนั้นจะเนาแน่นแฟ้นใน

ดวงใจนิรันดร์

อ้างอิง : รายการ สดุดี คีตราชา ช่อง One

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้