อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการสะพานภูมิพล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ"

Last updated: 4 ก.พ. 2565  |  1972 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการสะพานภูมิพล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ"

สะพานของพ่อ สะพานเชื่อมใจ เพราะพระบริบาล

   ความเป็นมา : ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งเล็งเห็ทุกข์สุขของประชาชน จึงก่อให้เกิดโครงการสะพานภูมิพล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อคลี่คลายปัญหาจราจร ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และมุ่งอำนวยความสะดวกให้เป็นเส้นทางขนส่งเชื่อมโยงย่านอุตสาหกรรม เพื่อให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ไม่ต้องวิ่งเข้าไปในตัวเมือง ช่วยลดการจราจรติดขัด

   หลักการ : สะพานภูมิพล ออกแบบสร้างเป็นสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 2 ช่วงต่อเนื่องกัน ระยะทาง 25 กิโลเมตร ซึ่งประกอบด้วย

  • สะพานภูมิพล 1 : ก่อสร้างข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านเหนือ เป็นสะพานขึงเคเบิลคู่ ขนาดกว้าง 7 ช่องจราจร ประกอบด้วยเสาสูง จำนวน 2 ต้น ความยาวสะพานช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 398 เมตร เป็นโครงสร้างประกอบระหว่างคอนกรีตและเหล็ก ความยาวสะพานช่วงด้านหลัง 128 เมตร
  • สะพานภูมิพล 2 : ก่อสร้างข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านใต้ เป็นสะพานขึงเคเบิลคู่ ขนาดกว้าง 7 ช่องจราจร ประกอบด้วยเสาสูง จำนวน 2 ต้น ความยาวสะพานช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 326 เมตร เป็นโครงสร้างประกอบระหว่างคอนกรีตและเหล็ก ความยาวสะพานช่วงด้านหลัง 152 เมตร

 

 

   ซึ่งทั้ง 2 สะพาน มีความสูงจากระดับน้ำสูงสุดที่กึ่งกลางสะพานประมาณ 50 เมตร เพื่อให้เรือขนส่งสินค้าสามารถสัญจรผ่านไปได้ และออกแบบยอดเสามีแนวคิดแบบยอดเจดีย์ หรือ ชฎา ทำให้มองแล้วจะคล้ายกับการพนมมือ

  • การก่อสร้างสะพานแห่งนี้ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2539
  • เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2543
  • ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 แห่งว่า สะพานภูมิพล เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2552

   นอกจากประโยชน์หลักในการสัญจรและรองรับการขนส่งสินค้าจากท่าเรือแล้ว ยังมีความงดงามในแง่โครงสร้างทางวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม ให้ได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงพระราชทานต่อปวงชนชาวไทย ดุจดั่งน้ำทิพย์ชโลมใจ

นับเป็นแสงแห่งพระบารมีที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทยตราบนิรันดร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้