อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการหญ้าแฝก อันเนื่องมากจากพระราชดำริ"

Last updated: 4 ก.พ. 2565  |  4708 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการหญ้าแฝก อันเนื่องมากจากพระราชดำริ"

หญ้าแฝก กำแพงที่มีชีวิต เพื่อแผ่นดินอันสมบูรณ์

   ความเป็นมา : หญ้าแฝก เส้นหญ้าที่ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์นั้น กลายมาเป็น หญ้ารักษาแผ่นดิน การชะล้างพังทลายของดิน ถือเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งมีผลต่อการเสื่อมโทรมของทรัพยากรดิน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักถึงความสำคัญ และการจำเป็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ จึงพระราชทานพระราชดำริ ให้มีการนำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน และปรับปรุงสภาพแวดล้อม ให้ดีขึ้น

   หญ้าแฝกมีชื่อท้องถิ่นอื่นๆ ว่า หญ้าแฝกหอม หรือ แกงหอม แท้จริงแล้ว หญ้าแฝก มีอยู่ในโลกประมาณ 11 – 12 ชนิด แต่ในประเทศไทยพบว่า มีอยู่เพียง 2 ชนิด เท่านั้น คือ หญ้าแฝกหอม และหญ้าแฝกดอน ในธรรมชาติเราจะพบหญ้าแฝกทั้ง 2 ชนิดนี้ได้ทั่ว ๆ ไป ซึ่งถิ่นกำเนิดดั้งเดิมของพืชชนิดนี้ สันนิษฐานว่าอยู่ในประเทศอินเดีย และหลังจากที่ธนาคารโลกมีการรณรงค์ให้ใช้หญ้าแฝกในการแก้ปัญหาหน้าดินถูกชะล้าง ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ดินขาดความอุดมสมบูรณ์

   ในปี 2534 พระองค์ได้ทรงนำเรื่องหญ้าแฝกจากเอกสารของธนาคารโลกมาศึกษาต่อ ก่อนจะมีพระราชดำริ ขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ดำเนินงานพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝก

   หลักการ : เริ่มจากการทดลองปลูก ขยายพันธุ์ และ นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์ในการบำรุงดิน และน้ำ

   คุุณสมบัติของหญ้าแฝก การเจริญเติบโตหญ้าแฝกมีการแตกหน่อใหม่ทดแทนต้นเก่าอยู่เสมอ รากหญ้าแฝกเติบโตอย่างรวดเร็ว เส้นโตหยั่งลึกลงไปในดิน และแตกแขนงเป็นรากฝอย ประสานกันแน่นเหมือนตะข่าย เกาะยึดดินให้มีความแข็งแรง นอกจากนี้ รากยังดูดซับสารเคมี สารพิษ ที่ปนเปื้อนมากับน้ำไหลบ่า ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำ ทำให้น้ำมีคุณภาพดีขึ้น

พื้นที่เหมาะแก่การปลูกหญ้าแฝก

  • พื้นที่ลาดชัน คือ การปลูกหญ้าแฝกขวางความลาดชัน ประโยชน์คือ ลดความรุนแรงและการชะล้างพังทลายของดิน
  • พื้นที่ราบ วัตถุประสงค์ เพื่อตัดใบหญ้าแฝกคลุมดิน เพื่อรักษาน้ำในดิน ที่ได้จากน้ำฝน ตลอดจนฟื้นฟูดินที่เสื่อมโทรม โดยการเพิ่มอินทรียวัตถุ

 

 

ลักษณะการปลูก : จะต้องปลูกหญ้าแฝกเป็นแนวให้ชิดติดกัน

ประโยชน์จากหญ้าแฝก

  1. เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ
  2. เพื่อชะลอความเร็วของน้ำ และดักตะกอนดิน ป้องกันการพังทลายของดิน
  3. เพื่อสร้างความชุ่นชื้นในดิน
  4. เพื่อการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรม
  5. เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของสารพิษในแหล่งน้ำ
  6. ส่วนประโยชน์ของหญ้าแฝกอื่น ๆ สามารถนำใบและต้น มาทำอาหารสัตว์และปุ๋ยหมัก และใช้ประโยชน์ในงานหัตถกรรมต่าง ๆ และยังสามารถสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยได้อีกด้วย

   ทรงพระราชทานหญ้าแฝกเพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ของผืนแผ่นดิน และความสมบูรณ์พูนสุขให้ประชาชนอย่างแท้จริง

นับเป็นแสงแห่งพระบารมีที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทยตราบนิรันดร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้