อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการป่าขุนแม่กวง อันเนื่องมากจากพระราชดำริ"

Last updated: 21 ม.ค. 2565  |  1530 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการป่าขุนแม่กวง อันเนื่องมากจากพระราชดำริ"

ป่าขุนแม่กวง ธรรมชาติที่เคยถูกลืมเลือน

  ความเป็นมา : ลุ่มน้ำแม่กวงเป็นป่าเสื่อมโทรมพื้นที่ภาคเหนือ ที่มีการลักลอบตัดไม้ จนกลายเป็นภูเขาหัวโล้น สภาพดินไม่สามารถปลูกพืชใด ๆ ได้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2535 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้มีพระราชดำริเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวงว่า พื้นที่ที่ปลูกป่าแล้ว พื้นที่ที่บุกลุก และพื้นที่ที่จัดสรรให้ราษฎรทำกินเป็นการชั่วคราว ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ควรจะได้มีการปรับปรุงให้เป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธาร มีความชุ่มชื้น สามารถทำกินได้ และจะไม่ทำการบุกรุกอีกต่อไป รวมทั้งยังสามารถจัดเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของราษฎรได้เช่นกัน

  หลักการ : วัตถุประสงค์ของโครงการ มีดังนี้

  1. เพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายป่าในพื้นที่โครงการ
  2. เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

  พระองค์ทรงพระราชทานพระราชดำริให้พิจารณาขยายขอบเขตพื้นที่โครงการให้ครอบคลุมพื้นที่ลุ่มน้ำแม่กวง โดยแบ่งพื้นที่ดำเนินการตามโครงการ ออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

  • ระยะที่ 1 ปี พศ 2536-2537 พื้นที่ดำเนินการมีขอบเขตทางทิศเหนือของศูนย์พัฒนาห้วยฮ่องไค้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขึ้นไปจรดขอบอ่างเก็บน้ำแม่กวง เนื้อที่ประมาณ 30,000 ไร่
  • ระยะที่ 2 ปี พศ 2537-2539 พื้นที่ดำเนินการมีขอบเขตต่อจากระยะที่ 1 ขึ้นไปทางด้านทิศเหนือจรดเขตอำเภอแม่แตง และอำเภอพร้าว จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ประมาณ 70,000 ไร่
  • ระยะที่ 3 ปี พศ 2539-2544 พื้นที่ดำเนินการได้แก่ พื้นที่ส่วนที่เหลือในเขตลุ่มน้ำแม่กวง ทั้งหมดเนื้อที่ 345,000 ไร่ มีบริเวณต่อจากขอบเขตระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ไปทางตะวันออก ครอบคลุมพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย และอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง

  ประโยชน์ของโครงการ

  • สามารถปกป้องป่าไม้ที่สมบูรณ์อยู่แล้วให้คงสภาพสมบูรณ์ต่อไปได้
  • สามารถฟื้นฟูและพัฒนาป่าไม้ที่เสื่อมโทรมให้เป็นป่าที่สมบูรณ์
  • สามารถทำการจัดการพัฒนาที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรในพื้นที่ เพื่อการครองชีพที่ดีขึ้น

 

 
  โครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันพื้นที่ป่ากลับมาอุดมสมบูรณ์ และราษฎรมีรายได้จากการมีพื้นที่ทำกินมากขึ้น ส่งเสริมให้ราษฎรมีอาชีพที่มั่นคง

นับเป็นแสงแห่งพระบารมีที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทยตราบนิรันดร์


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้