อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ทฤษฎี น้ำดีไล่น้ำเสีย"

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  8188 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "ทฤษฎี น้ำดีไล่น้ำเสีย"

น้ำในแม่น้ำลำคลองที่ใสสะอาดในปัจจุบัน เปรียบได้ดั่งน้ำพระราชหฤทัยที่เกิดจากความห่วงใยพสกนิกร

 ความเป็นมา : แม่น้ำในกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำที่มีสีดำคล้ำและเน่าเสีย แถมในน้ำ ยังมีสารเคมี ที่ถูกปล่อยมาจากโรงงาน และการทิ้งสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในแม่น้ำ ในช่วงหน้าฝน น้ำที่เน่าเสีย ยังส่งกลิ่นเหม็น รบกวนผู้คนที่อาศัยในระแวกใกล้เคียง ด้วยพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยราษฎร ในด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำ ให้ก่อตั้งโครงการ น้ำดีไล่น้ำเสีย เพื่อปัญหาน้ำเน่าเสีย ในกรุงเทพมหานคร

ทฤษฎีไล่น้ำเสีย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นเมื่อปี 2528 โดยวันที่ 4 เมษายน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จทอดพระเนตรสภาพน้ำเน่าเสียตามลำคลองในกรุงเทพมหานคร ซึ่งในครั้งนั้น ได้พระราชทานพระราชดำริว่า “ในช่วงฤดูฝน ให้รักษาระดับน้ำในคลอง โดยคำนึงถึงการป้องกันน้ำท่วมเป็นหลัก ส่วนในช่วงฤดูแล้ง ต้องควบคุมระดับน้ำ และนำน้ำสะอาดจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามาถ่ายน้ำเสีย โดยใช้หลักการไหลตามธรรมชาติให้มากที่สุด”

 หลักการ : โครงการน้ำดีไล่น้ำเสีย ใช้หลักการธรรมชาติแรงโน้มถ่วงของโลก มาช่วยบรรเทาน้ำเน่าเสีย โดยใช้น้ำที่มีคุณภาพดีจากแม่น้ำเจ้าพระยา หรือแหล่งน้ำภายนอก มาผลักดันน้ำเน่าเสียตามคลองออกไป ช่วยให้น้ำเน่าเสียมีสภาพที่เจือจางลง โดยที่น้ำสามารถไหลเวียนไปตามตลอดลำคลอง และชักพาสิ่งโสโครกออกไปได้มาก

 วิธีที่สอง คือ การขุดลอก คลองเปรมประชากร พร้อมทั้งกำจัดวัชพืช เพื่อให้เป็นคลองสายหลัก ในการดันน้ำดี ไปช่วยบำบัดน้ำเสีย ให้เจือจางลง และให้คลองเปรมประชากรตอนล่าง เป็นคลองที่สามารถรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไปช่วยบำบัดน้ำเสีย โดยส่งกระจายไปตามคลองต่างๆ แนวพระราชดำรินี้ช่วยในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง

 

 

นับเป็นแสงแห่งพระบารมีที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทยตราบนิรันดร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้