อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการแกล้งดิน อันเนื่องมากจากพระราชดำริ"

Last updated: 4 ก.พ. 2565  |  12929 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการแกล้งดิน อันเนื่องมากจากพระราชดำริ"

ดินเป็นหัวใจหลักในการทำการเกษตรกรรม หากดินไม่มีคุณภาพก็ไร้ที่ทำกินของของเกษตรกร

   ความเป็นมา : ย้อนไปเมื่อครั้งอดีต จังหวัดนราธิวาสที่เป็นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 300000 ไร่ มีน้ำขังตลอดปี ถึงแม้จะระบายน้ำออกหมดแล้วก็ตาม ยังยากที่จะใช้ประโยชน์ทางการเกษตรให้ได้ผล ทั้งนี้เนื่องจากดินมีสารประกอบ Fes2 (ไพไรต์) ทำให้มีกรดกำมะถัน เมื่อดินแห้งทำให้ดินเปรี้ยว ราษฎรในภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส ต้องประสบกับความทุกข์ยาก เกษตกรไม่มีพื้นที่ทำกิน เนื่องจากที่ทำกินส่วนใหญ่เป็นพื้นที่พรุ มีสภาพเป็นดินเปรี้ยวจัด ไม่สามารถทำการเกษตรใดๆ ได้เลย

   พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักถึงความเดือดร้อนของราษฎร พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ ทรงศึกษาสาเหตุของปัญหา รวมถึงสภาพของสังคม วิถีชีวิต ลักษณะทางภูมิศาสตร์ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด จึงทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับการแก้ปัญหาดินเปรี้ยว ทรงเรียกหลักการนี้ว่า โครงการแกล้งดิน ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2525

   หลักการ : ดินเปรี้ยวมีลักษณะ คือ ดินชั้นบนเป็นสีเทาหรือสีเทาเข้มถึงดำ ดินชั้นล่างเป็นดินเหนียวสีน้ำตาลปนเทา มีจุดสีเหลือง ดังนั้นพืชที่ปลูกบนพื้นที่ดินเปรี้ยวจะมีการเจริญเติบโตช้า ภาพต้นจะแคะแกรน อ่อนแอต่อโรคและแมลง

   หลักการสำคัญในการแก้ปัญหาดินเปรี้ยว พระองค์ทรงแนะให้ใช้วิธีง่ายๆ ที่ราษฎรสามารถทำเองได้ คือ ให้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ โดยใช้วิธีแกล้งดิน มี 3 วิธี

  1. ทำให้ดินแห้งและเปียกสลับกันไป เพื่อเร่งปฏิกิริยาทางเคมีของดิน ทำโดยการปล่อยน้ำให้ท่วมขังแปลงแล้วระบายออก 2-3 ครั้ง เวลาดินเปียกน้ำผสมกับซัลเฟตกลายเป็นกรดอีกครั้ง ดินจะมีค่า pH เพิ่มขึ้น ทำให้ดินเจริญเติบโตเวลาดินแห้ง สัมผัสกับอากาศ จะทำให้แร่กำมะถันกลายเป็นออกซ์ไซด์ของเหล็กและซัลเฟต
  2. เมื่อดินถูกแกล้งสลับไปกันไปมาจนเป็นกรดจัด ให้โรยฝุ่นปูนมาร์ล ซึ่งเป็นด่าง ร่วมกับการควบคุมระดับน้ำใต้ดิน และนำน้ำมาเจือจางดินเปรี้ยว
  3. ใช้ปูนมาร์ล และการขังน้ำ ควบคู่กับการใช้น้ำชะล้างและควบคู่ระดับน้ำใต้ดิน เป็นวิธีการที่สมบูรณ์ที่สุด และใช้ได้ผลมากในพื้นที่ที่ดินเป็นกรดจัดรุนแรง ทำจนได้ดินที่สามารถทำการเพาะปลูกได้

 

 

   ด้วยการแกล้งดินนี้ ได้พลิกฟื้นผืนดินเปรี้ยวจัดที่เคยไร้ค่า ให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ในด้านการเกษตรได้อีกครั้ง ก่อเกิดอาชีพ สร้างผลผลิต สร้างรายได้ที่มั่นคงแก่ราษฎร

นับเป็นแสงแห่งพระบารมีที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทยตราบนิรันดร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้