แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "เส้นทางเกลืออันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามหลักวิทยาการแพทย์"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  716 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "เส้นทางเกลืออันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามหลักวิทยาการแพทย์"

❝ น้ำพระทัยเปี่ยมล้นช่วยคนขาดสารไอโอดีน ตามรอยเส้นทางเกลือ ❞

  ในการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ในภูมิภาคต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นั้น ทรงพบว่าปัญหาการขาดสารไอโอดีนจนเกิดเป็นโรคคอพอก ยังมีอยู่หลายพื้นที่ในถิ่นทุรกันดาร มีผู้คนจำนวนมากที่เป็นโรคนี้ และขอรับการรักษาจากคณะแพทย์หลวงที่ตามเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระเมตตาและสนพระราชหฤทัยเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาโรคขาดสารไอโอดีนเป็นอย่างมาก และเคยทรงนำเกลือผสมไอโอดีนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ไปทรงแจกประชาชนในถิ่นทุรกันดารมาแล้วหลายครั้ง

 

 

วิธีการดำเนินการตามแนวพระราชดำริ เส้นทางเกลือ คือ

  1. ศึกษาและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนสารไอโอดีน โดยการค้นหา เส้นทางเกลือ ตั้งแต่แหล่งผลิตจนถึงผู้บริโภค
  2. นำไอโอดีนไปผสมที่แหล่งผลิตหรือแหล่งจัดจำหน่ายโดยเติมให้ฟรีก่อน หากภายหลัง พ่อค้าและภาคเอกชนเกิดศรัทธาก็สามารถสมทบทุนได้
  3. หากบางพื้นที่ไม่สามารถเติมไอโอดีนจากแหล่งต้นทางได้ ทรงแนะนำว่าควรนำเครื่องผสมเกลือไอโอดีนไปบริการในหมู่บ้านต่างๆ โดยผสมให้ฟรี หรือเอาเกลือธรรมดามาแลกกับเกลือผสมไอโอดีนได้
  4. ทรงกำหนดให้ใช้อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอำเภอต้นแบบในการศึกษาแก้ไขปัญหาการขาดแคลนสารไอโอดีน ว่ามีเส้นทางเกลือ มาจากแหล่งใด

  ไอโอดีนเป็นธาตุอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย การขาดสารไอโอดีน ส่งผลต่อการสร้างไทรอยด์ฮอร์โมน ทำให้เกิดการเสียสมดุลในการควบคุมการทำงานของร่างกาย โรคขาดสารไอโอดีนสามารถป้องกันได้โดยการบริโภคอาหารที่มีไอโอดีน

      เส้นทางเกลือ จึงนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงห่วงใยในทุกวิถีแห่งการดำรงชีพของมวลพสกนิกรทั้งหลายโดยแท้

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลเอก สันติพงศ์ ธรรมปิยะ  อดีตเสนาธิการทหารบก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้