แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการปลานิลพระราชทาน"

Last updated: 6 ก.ย. 2566  |  1527 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการปลานิลพระราชทาน"

❝ ปลานิลจิตรลดา อาหารแห่งชีวิต ที่ทรงพระราชทานให้แก่คนไทย ❞

  เมื่อปี 2496 หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุด ซึ่งสถานการณ์ของประเทศไทยในเวลานั้น กำลังเผชิญวิกฤติจนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว ประชาชนทุกข์ยากแสนสาหัส

      พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จขึ้นครองราชย์ พระองค์เริ่มต้นการทรงงานทันที เพื่อแก้ไขปัญหา ที่ราษฎรประสบอยู่โดยเร่งด่วน นั่นคือ การสาธารณสุขและโภชนาการ เพื่อให้ประชาชนรอดพ้นจากความทุกข์ยาก

      กระทั่งเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2508 สมเด็จพระจักรพรรดิ Akihito แห่งประเทศญี่ปุ่น ทูลเกล้าฯถวายปลาน้ำจืดในตระกูลทิลาเปีย จำนวน 50 ตัว พระองค์ทรงนำไปเพาะเลี้ยงที่พระตำหนักจิตรลดา เมื่อขยายพันธุ์ได้จำนวนมากแล้ว จึงทรงพระราชทานให้แก่กรมประมง 10,000 ตัว เพื่อทำการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอีก และมีพระราชประสงค์ ให้กรมประมง ปรับปรุงพันธุ์ปลานิลให้ดีขึ้น ให้มีตัวโต มีเนื้อมาก

 

 

      ดังนั้น ปลานิลที่เพาะเลี้ยงในสวนจิตรลดา จึงมีชื่อเรียกว่า “ปลานิลสายพันธุ์จิตรลดา” นอกจากนี้ ยังมีพระราชดำริให้กรมประมงรักษาสายพันธุ์ปลานิลแท้ และนำไปแจกจ่ายให้แก่ราษฎรเพาะเลี้ยงต่อ พร้อมกับปล่อยลงในแหล่งน้ำ ให้ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ เพื่อเป็นแหล่งอาหารโปรตีนของชุมชน

      นับจากจุดเริ่มต้น วันที่ 17 มีนาคม 2509 จนถึงวันนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ในการพระราชทานทานปลานิลสายพันธุ์จิตรลดา ให้แก่ประชาชน สมดังพระราชประสงค์ ที่ทรงต้องการให้พสกนิกร มีอาหารโปรตีนบริโภคอย่างทั่วถึง ไม่ขาดแคลน และได้พลิกฟื้นชีวิตให้กับเกษตรกร สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีเกษตรกรทำฟาร์มเพาะเลี้ยงปลานิลที่ขึ้นทะเบียนจำนวน 280,000 ราย มีผลผลิตปลานิลรวมประมาณสองแสนตันต่อปี มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเฉลี่ยหนึ่งหมื่นสองพันล้านบาทต่อปี ซึ่งผลผลิตเหล่านี้ ล้วนเกิดจากสายพระเนตรอันยาวไกลของพระองค์

      ปลานิล อาหารแห่งชีวิต ที่ครั้งหนึ่ง ได้สร้างอนาคตสดใสให้แก่เกษตรกร และสร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศชาติ

6 ประโยชน์จากปลานิล

  • มีโอเมกา 3
  • มีโซเดียมต่ำ
  • ไม่มีไขมัน
  • เป็นแหล่งโปรตีน
  • มีคอลลาเจน
  • ดีต่อหัวใจ

      ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่มีความทุกข์ใดของคนไทย ที่พระองค์มิได้ทรงแก้ไข ทรงสามารถพลิกฟื้นวิกฤตของแผ่นดิน ให้กลายเป็นความสุขของประชาชนได้เสมอ

นับเป็นแสงแห่งพระบารมี ที่ส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทย ตราบนิรันดร์

หมายเหตุ : คลิปแอนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ (ผลิต ๒๕๖๖) ชุดนี้ ผลิตขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พ่อหลวง "ในโอกาสครบ ๗ ปีวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๖" อีกทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับเยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้มากยิ่งๆ ขี้นไป

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการผลิตคลิปนี้

  • พลเรือเอก ชัยโรจน์  เพ็ชร์รัตน์
  • พลอากาศโท ยุทธนา  สุรเชษฐพงษ์
  • พลอากาศตรี ฉัตรชัย  วิริยะภาพ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้