อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน ลุ่มน้ำปัตตานี

Last updated: 9 ก.ค. 2566  |  1465 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน ลุ่มน้ำปัตตานี

ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ภาษา วิถีชีวิต วัฒนธรรม ท่ามกลางความแตกต่าง เราอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

ความเป็นมา : ลุ่มแม่น้ำปัตตานีจะมีลักษณะเป็นแนวยาวจากทิศเหนือไปทิศใต้ โดยที่ทิศเหนือจะติดกับอ่าวไทย ที่ปากแม่น้ำปัตตานี ทิศใต้จะติดกับประเทศมาเลเซีย มีแม่น้ำปัตตานีเป็นลำน้ำสายหลัก และแม่น้ำยะหาเป็นลำน้ำสาขา ในช่วงปลายมีคลองหนองจิก แยกออกจากแม่น้ำปัตตานีและยังคลองเล็กๆ อีกมากมาย ลุ่มแม่น้ำปัตตานีมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาสันกาลาคีรี อ.เบตง จ.ยะลา ไหลจากทิศใต้ขึ้นไปทิศเหนือ แล้วไหลลงอ่าวไทย ที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขา มีพื้นที่ราบเรียบเล็กน้อย ทางตอนล่างของลุ่มน้ำเป็นที่ราบลุ่ม มีความยาวประมาณ 210 กิโลเมตร

ระบบลุ่มน้ำสาขาในลุ่มน้ำปัตตานี จะแบ่งออกเป็น 2 ลุ่มน้ำสาขา คือ ลุ่มแม่น้ำปัตตานีตอนบน และ ลุ่มแม่น้ำปัตตานีตอนล่าง

  1. ลุ่มน้ำแม่น้ำปัตตานีตอนบน กำหนดขอบเขตของลุ่มน้ำตามแนวสันปันน้ำทางทิศใต้ สำหรับด้านทิศใต้ใช้แนวของหัวงานเขื่อนบางลาง เป็นแนวแบ่งเขต โดยพื้นที่เหนือน้ำของเขตบางลางทั้งหมดอยู่ในเขตลุ่มน้ำแม่น้ำปัตตานีตอนบน มีแม่น้ำปัตตานีเป็นแม่น้ำสายหลัก รวมความยาวประมาณ 65 กิโลเมตร มีลำน้ำสาขาหลายสาย
  2. ลุ่มน้ำแม่น้ำปัตตานีตอนล่าง เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำที่ต่อเนื่องมาจากลุ่มน้ำปัตตานีตอนบน นับจากด้านท้ายของเขื่อนบางลาง ขึ้นมาทางทิศเหนือ ไปตามขอบเขตของลุ่มน้ำปัตตานี โดยมีแม่น้ำปัตตานีเป็นลำน้ำสายหลัก มีความยาวประมาณ 103 กิโลเมตร มีคลองสำคัญได้แก่ คลองเล็ก คลองปะแต เป็นต้น

 

 

    เขื่อนบางลาง เป็นเขื่อนที่กั้นแม่น้ำปัตตานี ตัวเขื่อนเป็นหินถม แกนดินเหนียว มีความสูง 85 เมตร สันเขื่อนยาว 430 เมตร กว้าง 10 เมตร มีความจุน้ำ 1,400 ล้าน ลบ.ซม.

    โครงการโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลางนับเป็นเขื่อนเอนกประสงค์แห่งหนึ่งตามแผนพัฒนาลุ่มน้ำปัตตานี โครงการนี้เกี่ยวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เข้ามามีการดำเนินการสำรวจและรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้ในการออกแบบด้านวิศวกรรม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้