อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน จิตอาสาญาลันนันบารู

Last updated: 9 มิ.ย. 2565  |  1170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่น เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ตอน จิตอาสาญาลันนันบารู

    จากปัญหายาเสพติดสู่การรวมตัวกันของจิตอาสาประชาสังคมที่เรียกว่า “จิตอาสาญาลันนันบารู”
จากผลการสำรวจปัญหาที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องการให้รัฐช่วยเหลือ อย่างเร่งด่วนมากที่สุด ที่สำคัญมี 2 ด้าน คือปัญหายาเสพติด และปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกันมาโดยตลอด ครอบครัวใดที่มีปัญหา ยาเสพติดก็จะทำให้มีปัญหาความยากจนตามมา ครอบครัวใดที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจก็มักจะส่งผลให้เกิดปัญหายาเสพติด ด้วยเสมอ ทำให้เกิดความยากจนซ้ำซากวนเวียนอยู่ในสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่สิ้นสุด

    เมื่อ กอ.รมน.ได้วิเคราะห์ปัจจัยสภาพปัญหาโดยละเอียดแล้ว จึงได้พบว่า การแก้ปัญหาโดยรัฐฝ่ายเดียว ไม่มีประชาชนมีส่วนร่วมด้วยนั้น จะไม่สามารถแก้ปัญหาสำคัญนั้นให้กับประชาชนได้เลย กอ.รมน.จึงได้ส่งเสริมให้มีกลุ่มประชาชนจิตอาสาขึ้น เพื่อร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับหมู่บ้าน ชุมชน มีเป้าหมายให้เกิดชุมชนเข้มแข็งที่มากพอ การเกิดขึ้นของจิตอาสาญาลันนันบารู เริ่มต้นด้วยการค้นหาประชาชนที่มีจิตอาสาที่จะทำงานเพื่อสังคมอยู่แล้ว ในระดับหมู่บ้าน ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก เป็นคนที่อยากทำ อยากแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านของเขาอยู่แล้ว แต่ไม่มีโอกาส โครงการจิตอาสาญาลันนันบารู จึงเกิดขึ้นได้โดยง่าย มีประชาชนจิตอาสาสมัครเข้าเป็นสมาชิกจำนวนมาก โดยจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อให้ทราบบทบาท ภารกิจและเทคนิควิธีการที่จะทำงานร่วมกับราชการ

 

 

หลักการ : การทำงานของจิตอาสาญาลันนันบารูจะเป็นการเสริมช่วยงานของราชการ ได้แก่ การเข้าถึงผู้เสพในหมู่บ้านอย่างใกล้ชิดและชักชวนให้สมัครใจเข้ารับการบำบัด การติดตามผู้ผ่านการบำบัดแล้วไม่ให้หวนกลับไปเสพซ้ำอีก และการป้องกันเด็กเยาวชนไม่ให้เป็นผู้ใช้ยาเสพติดรายใหม่

  • ปัจจุบันมีจิตอาสาญาลันนันบารู กระจายอยู่ในหมู่บ้านต่างๆ กว่า 200 ตำบล 1,500 หมู่บ้าน มีจำนวนมากกว่า 10,000 คน สามารถช่วยเหลือครอบครัวและเยาวชนที่มีปัญหายาเสพติด และป้องกันเด็กรุ่นใหม่ ไม่ให้ใช้ยาเสพติด ได้จำนวนมาก
  • จิตอาสาญาลันนันบารูทุกคนจึงมีคำปฏิญาณว่า “วันนี้..หมู่บ้านของเรามีปัญหา เราได้รับเกียรติและโอกาสให้มีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหา เรามีความภาคภูมิใจและจะมุ่งมั่นทุ่มเททำภารกิจครั้งนี้ให้สำเร็จโดยเร็ว”
  • จิตอาสาญาลันนันบารู จะทำงานโดยไม่ใช้เงินเป็นตัวหลัก ตามหลักการของจิตอาสา เพียงพวกเขาขอมีที่ยืน ในการทำงานเพื่อสังคมอย่างมีเกียรติเท่านั้น โครงการนี้จึงได้อัญเชิญข้อความจากลายพระหัตถ์ของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเป็นคำขวัญในการทำงานว่า “ได้ทำงานช่วยคนอื่น ถือว่าเป็นเกียรติทำให้เรามีความสุข” จิตอาสาทุกคนยึดมั่นว่าสิ่งที่พวกเขาจะได้รับ คือ เกียรติและความสุขเท่านั้น

ด้วยความปรารถนาดีจาก กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้