อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา"

Last updated: 14 มี.ค. 2565  |  2104 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อนิเมชั่นโครงการพระราชดำริ "โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา"

พระตำหนักจิตรลดารโหฐานแห่งนี้ เป็นพื้นที่ส่วนพระองค์ เพื่อปวงชนชาวไทย

ความเป็นมา : จากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วยมีพระราชประสงค์ที่จะเห็นประชาชนอยู่ดีมีสุข โดยเฉพาะเกษตรกรรม ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพหลักของประเทศ จึงทำให้เกิด “โครงการส่วนพระองค์เกี่ยวกับการเกษตร สวนจิตรลดา” ภายในบริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ในปี2504 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา ทดลองและวิจัยหาวิธีแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรต่างๆ แล้วนำผลการศึกษามาประยุกต์ใช้เป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติตาม

หลักการ : พระองค์ทรงได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ สร้างโครงการอันหลากหลาย เพื่อเป็นโรงงาน เป็นแบบอย่าง ซึ่งลักษณะของโครงการแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ

  1. แบบไม่ใช่ธุรกิจ หมายถึง ไม่มีรายรับและรายจ่ายประจำ เช่น การเลี้ยงและขยายพันธุ์ปลานิล และปลาหมอเทศ ทำป่าไม้สาธิต เลี้ยงโคนม ปลูกข้าวนาสวน ข้าวไร่ การปลูกพืชหมุนเวียน เป็นการปลูกพืชตระกูลถั่วชนิดต่างๆ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ในฤดูแล้ง หลังเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว เพื่อเป็นการปรับปรุงบำรุงดิน ทำให้พื้นที่นาเกิดประโยชน์ให้มากที่สุด
  2. แบบกึ่งธุรกิจ เป็นโครงการทดลองแปรรูปผลิตภัณฑ์จากการเกษตร เพื่อจัดจำหน่ายในราคาย่อมเยา โดยนำผลกำไรมาขยายงาน ได้แก่ โรงโคนม โรงสีข้าวตัวอย่าง โรงผลิตน้ำผลไม้ โรงอบผลไม้ โรงนมผงสวนดุสิต โรงนมเม็ด โรงเนยแข็ง โรงเห็ดและโรงอาหารปลา โรงปุ๋ยอินทรีย์ และห้องตรวจสอบคุณภาพของผลผลิต เป็นต้น

    นอกจากนั้น ยังมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเอทานอล มาใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มจากการทดลองปลูกอ้อยหลายพันธุ์ เพื่อคัดเลือกพันธุ์ที่ดีที่สุด ทรงมีพระราชดำริให้รับซื้ออ้อยจากเกษตรกร เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบอีกด้วย ในโรงงานมีทั้งเครื่องหนีบอ้อย ถังหมักหอกลั่นขนาดเล็ก นำแอลกอฮอล์มาผสมกับน้ำมันเบนซินเป็นแก๊สโซฮอล์ ภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี น้ำมันแก๊สโซฮอล์ก็ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ทำให้ลดการนำเข้าสารเพิ่มออกเทนจากต่างประเทศได้

 

 

    สินค้าในโครงการส่วนพระองค์จิตรลดา อาทิ นมอัดเม็ดจิตรลดา ไอศรีมจิตรลดา นมพาสเจอร์ไรซ์ ถือกำเนิดมาจากทรัพย์ส่วนพระองค์และโคนมที่เอกชนและกรมปศุสัตว์ถวาย เพื่อแก้ปัญหานมวัวล้นตลาดให้กับเกษตรกร น้ำผลไม้บรรจุกระป๋อง น้ำผึ้งบริสุทธิ์จากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งภาคเหนือ

    โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการดำเนินงานโดยยึดแนวพระราชดำริฯ เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างยั่งยืน

นับเป็นแสงแห่งพระบารมีที่จะส่องสว่างกลางใจปวงชนชาวไทยตราบนิรันดร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้