บทความทั้งหมด

ในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 กระทบต่อหลากหลายอาชีพและวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน และตอนนี้หลายหน่วยงาน หลายภาคส่วนก็เร่งมือในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยยึดหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคกหนองนา ตามกลไกการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา เพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยมีความมุ่งหวังที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืน ให้เกิดการเรียนรู้เกิดองค์ความรู้และเกิดการมีส่วนร่วมให้ประชาชนสามารถที่จะพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ต้นแบบของจังหวัดสามารถช่วยสนับสนุนให้พี่น้องประชาชนหันมาปลูกพืชผักสวนครัวรับประทานเองได้มากขึ้น ที่สำคัญเลยสามารถที่จะพึ่งพาตนเองได้ทำให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหาร ทั้งยังได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่มาประยุกต์สู่โคกหนองนา จึงเชื่อได้ว่าจะเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างยั่งยืน

ชุมชนที่นี่ได้นำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ โดยนำมาใช้เป็นหลักปฏิบัติผ่านกระบวนการระเบิดจากข้างใน เพื่อร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนในชุมชนโดยเริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ที่มีความเห็นร่วมกันผ่านการเรียนรู้จากความสำเร็จความล้มเหลวจนกระทั่งเกิดความเชื่อมั่นแล้วจึงค่อยๆ ขยายผล ด้วยความรอบคอบปัจจุบันนี้ที่ชุมชนหัวอ่าวเป็นชุมชนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ในการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

การทำการเกษตรทฤษฎีใหม่สืบสานศาสตร์พระราชา โดยการนำหลักการโคกหนองนาโมเดลมาปรับใช้ได้นั้นสมาชิกจะต้องเรียนรู้ในหลักการทฤษฎีบันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง ซึ่งถือเป็นแนวทางในการใช้ลำดับขั้น เพื่อเดินตามไปทีละขั้นค่อยๆก้าวไปแบบยั่งยืนและมั่นคงซึ่งหากใครทำได้เพราะแม้จะเกิดวิกฤตการณ์ขึ้นอีกสักกี่ครั้งก็ไม่พบกับความยากจนอย่างแน่นอน

ถนน ความจริงมีจำนวนไม่ขาดแคลน ที่บนถนนไม่ขาดแคลน แต่เล่นรถขวางลำก็จะไม่พอ แต่ถ้าแล่นเรียงคันไปโดยดี โดยมีระเบียบการดี ๆ เข้าใจว่าพอ ไปคำนวณก็ได้ว่าจำนวนรถที่แล่นทุกวันเท่าไหร่ และถนนมีเท่าไหร่ ก็คงจะเห็นได้ว่าพอ สำคัญอยู่ที่ระเบียบการ และสำคัญอยู่ที่กรมตำรวจ ที่กลุ้มใจก็อยู่ที่การแก้ไขนี่มีปัญหา มีอุปสรรค ที่แก้ไขไม่อยู่ที่บุคคล ถ้าแก้ปัญหาบุคคลได้แล้ว คือ บุคคลหมายถึง ท่านทั้งหลายทุกคน แล้วก็แต่ละคนที่ขับรถในท้องถนน ถ้าแก้ไขได้ก็จะแก้ไขปัญหาจราจรได้

หมู่บ้านวังน้ำมอก บ้านดอนขนุน บ้านภูพนังม่วงและหมู่บ้านอื่นๆ บริเวณที่ตั้งอยู่ใกล้ป่า ต้นน้ำห้วยทอน สมควรที่จะพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อช่วยเหลือราษฎรมีน้ำในการเพาะปลูก พัฒนาอาชีพให้มั่นคงอย่างต่อเนื่องและพัฒนาหมู่บ้าน ในรูปหมู่บ้านป่าไม้เพื่อป้องกันไม่ให้ราษฎรเข้าไปบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ต้นน้ำลำธาร

โครงการทหารพันธุ์ดี โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งในระยะแรก มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กำลังพลมีความรู้มีความสามารถในการปลูกผักปลอดภัย แล้วก็ได้ผักที่มีคุณภาพมาตรฐานเพื่อนำไปบริโภค และเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของครัวเรือน หากเหลือจากการบริโภคก็ยังสามารถนำมาจำหน่ายสร้างเป็นรายได้เสริมได้อีกทางหนึ่งด้วย

การขยายผลการจัดทำโครงการโคกหนองนาอินทรีย์วิถีพุทธไปในระดับครัวเรือนโดยน้อมนำพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาบริหารจัดการชีวิตและการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถลงมือทำได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องใช้งบประมาณ ขอเพียงกล้า แล้วลงมือทำจากคนที่เคยเป็นหนี้ก็จะกลายเป็นคนที่มีเงินเหลือเก็บพอกินพอใช้ รายการเดินหน้าปฏิรูป วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563 เวลา 21.00-22.00 น. ทาง ททบ.5 https://youtu.be/ypw1tNa2oZ4 ขอขอบคุณ : บริษัท Woodbury Media Group เพลงในวิดีโอนี้

การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียนเป็นการจัดให้มีการศึกษาเพื่อหนุนให้เด็กนักเรียนได้อย่างต่อเนื่องและตลอดชีวิต โดยเฉพาะเรื่องของการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่ไม่เน้นการเรียนรู้เฉพาะภายในห้องเรียนเท่านั้น การพัฒนาพื้นที่เล็กๆที่โรงเรียนบ้านเขาไม้เกวียน พัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรเพื่อให้เด็กๆได้อาหารกลางวันที่ปลอดภัยช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเป็นการช่วยเพิ่มทักษะชีวิตให้แก่เด็กนักเรียนด้วย

ชุมชนมีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก สามารถที่จะรวบรวมชาวบ้านขึ้นมาเป็นกลุ่มอาชีพสร้างรายได้เสริมจากการผลิตสินค้าหัตถกรรมออกจำหน่ายในยามว่างและภายในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้นั้นก็ยังมีการจัดทำฐานการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับด้านการเกษตรและด้านปศุสัตว์ ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้ามาศึกษาแล้วก็นำไปปฏิบัติตามได้อย่างง่ายด้วย ซึ่งต่อมาชาวบ้านหนองบงได้รับการจัดให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบประจำปี 2558 แล้วก็ยังเป็นหมู่บ้านพี่ที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่หมู่บ้านน้องที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง

ชุมชนสมุนไพรบ้านดงบัง จ.ปราจีนบุรี การผลักดันให้พืชสมุนไพรไทยเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดีขึ้นโดยสนับสนุนการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติสมุนไพรแห่งชาติ ที่เน้นการพัฒนาและขึ้นทะเบียนสมุนไพรที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้นโอกาสให้สมุนไพรไทยออกสู่ตลาดและสามารถแข่งขันได้ในระดับต่างประเทศ ซึ่งในประเทศไทยจะมีชุมชนในการปลูกพืชสมุนไพรหลายแห่ง อย่างในพื้นที่ชุมชนบ้านดงบัง ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ที่เป็นชุมชนต้นแบบในการปลูกพืชสมุนไพร

โครงการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่ การทำการเกษตรถือเป็นต้นน้ำของการผลิตภายในประเทศ ซึ่งเชื่อมโยงต่อไปจนถึงขั้นตอนกลางน้ำและปลายน้ำ กลางน้ำ ก็คือการแปรรูปและปลายน้ำก็คือการทำการตลาดเพื่อการจัดจำหน่ายกระบวนการทั้งหมดทั้งมวลนี้ จำเป็นจะต้องมีทิศทางที่สอดคล้องและไปในทางเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรซึ่งเป็นผู้ลงมือจากต้นน้ำจะต้องทำตามความต้องการของตลาดเท่านั้นแต่การทำการเกษตรแนวใหม่นั้นเกษตรกรจะต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจมีส่วนร่วมในการวางแผนการผลิตเพื่อที่จะให้เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ตนเอง บนพื้นฐานของความสุขตามวิถีชุมชนหรือที่เราเรียกกันว่าเกษตรเชิงพื้นที่นั่นเอง

ศูนย์การเรียนรู้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง บ้านคลองสวน จ.สมุทรปราการ โดยคุณลุงซ้อนซึ่งจะมาถ่ายทอดประสบการณ์การเลี้ยงปลานิล และกุ้งขาวในบ่อเดียวกัน คุณลุงจะทำอย่างไรให้ได้ปลานิลและกุ้งขาวคุณภาพดีจำหน่ายได้ราคา และวันนี้ลุงซ้อนสามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกับการจำหน่ายสัตว์น้ำทั้ง 2 ชนิดนี้อีกทั้งยังสามารถประหยัดรายจ่ายจากการใช้พืชผักสวนครัวในพื้นที่ แล้วก็ยังสอนชาวบ้านให้ทำวิธีเดียวกันด้วย การถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิคต่างๆให้กับคนภายนอกให้มีอาชีพที่ยั่งยืน อาหารที่ให้ประโยชน์ซึ่งกันและกันแล้วสัตว์น้ำ 2 ชนิดนี้ยังมีมูลค่าสูง สามารถที่จะสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่แต่ละปีได้ไม่น้อยทีเดียว

วิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตข้าวอินทรีย์ลำแม่ลา อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ที่นี่ทำการเกษตรแบบผสมผสานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพราะเขาเชื่อว่าการตามรอยพ่อนั้น เป็นหนทางในการค้นหาความสุขอย่างแท้จริง และในปัจจุบันสามารถรวมแปลงกับเกษตรกรท่านอื่นในตำบลทับยา และร่วมกันสร้างพันธุ์ข้าว ที่มีคุณภาพและปลอดสารเคมี การใช้ชีวิตพอเพียงปลูกข้าวอินทรีย์และไร่นาสวนผสม โดยใช้หลักเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นแนวทางหลักในการบริหารจัดการที่ดินและน้ำ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบความลำบาก ให้สามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤตการขาดแคลนน้ำและบำบัดปัญหาไปได้ ชาวบ้านจึงได้จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตข้าวอินทรีย์ลำแม่ลาขึ้น เพื่อผลิตข้าวอินทรีย์โดยเน้นให้ทุกคนนั้นมีรายได้ลดต้นทุนและลดการใช้สารเคมี

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลไม้กลับชาติ ต.บางพรม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม มะระขี้นก และบอระเพ็ด เป็นพืชที่หลายคนรู้จักกันอยู่แล้ว มากไปกว่านั้นรสชาติของมะระขี้นก และบอระเพ็ด มีรสชาติขมจนต้องเมินหน้าหนีกันทีเดียว แต่ความจริงแล้วการมีรสชาติขมของพืช ผัก ผลไม้เหล่านี้ ถือว่ามีสรรพคุณทางยาที่ดีต่อสุขภาพ ดั่งคำว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” และด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านใน ต.บางพรม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม จึงหาวิธีแปรรูปเพื่อเปลี่ยนรสขมให้มาเป็นรสหวานแบบธรรมชาติและสามารถจำหน่ายเป็นของดีประจำท้องถิ่นได้อีกด้วย นอกจากการที่ชาวบ้าน ต.บางพรม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นำผลไม้ในท้องถิ่นมาแปรรูปผลิตภัณฑ์หลายอย่าง จนได้รับรางวัลมากมายแล้วนั้น ทางกลุ่มก็ยังตั้งใจให้ชุมชนทุกรุ่นได้รู้จักพืชผัก ผลไม้เก่าแก่ไม่ให้สูญหายไปอีกด้วย จึงได้เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลไม้อบแห้ง เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิมไว้อีกด้วย

กลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งโพง ชุมชนพงศ์ประศาสน์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ อาชีพหลักของชาวบ้านในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนใหญ่มีสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และสวนมะพร้าว แต่ด้วยยุคสมัยเปลี่ยนไป บวกกับเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้พืชผลเกษตรตกต่ำ จึงต้องหาอาชีพเสริมกัน ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และความรู้ที่มีแต่โบราณ จนได้รวมกลุ่มกันเลี้ยงผึ้งโพง ที่ชุมชน ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสร้างอาชีพเสริม นอกจากเราได้เห็นการรวมกลุ่มของชาวบ้านทำรีสอร์ทผึ้ง ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เป็นอย่างดีแล้ว ชาวบ้านยังเป็นต้นแบบให้กับหมู่บ้านอื่นๆ รวมกันเป็นแปลงใหญ่ ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่าเราจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและปลอดภัย

โครงการธนาคารปูม้าชุมชนคลองเทียน ต.แหลมผักเบี้ย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ชุมชนแหลมผักเบี้ยมีการทำประมงชายฝั่งในยาวนานโดยใช้เครื่องมือที่หลากหลายขึ้นอยู่กับฤดูกาลและสัตว์น้ำที่ต้องการมีการทำประมงมากจนทรัพยากรสัตว์น้ำลดลงอย่างน่าใจหายชุมชนจึงได้ริเริ่มโครงการธนาคารปูม้า เพื่อให้สมาชิกที่ได้ปูไข่นอกกระดองนำมาบริจาคให้กับกลุ่มเพื่อนำไปปล่อย ก่อนนำไปขายโดยเล็งเห็นว่าการอนุรักษ์ทรัพยากรเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่ไปกับการทำประมงอย่างรับผิดชอบ รวมทั้งมีแนวทางฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำที่ชัดเจน โดยที่คณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มจะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดกฎระเบียบกติกาในการปฏิบัติและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบเพื่อให้เกิดการจัดการที่ดีและนำไปสู่ความยั่งยืนในอาชีพตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายการเดินหน้าปฏิรูป ออกอากาศ วันพฤหัสบดี 21 พฤษภาคม 2563 เวลา 21.00-22.00 น. ทาง ททบ.5 ขอขอบคุณ : บริษัท Woodbury Media Group

ศูนย์เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านยายกะตา จ.ราชบุรี ที่นี่เป็นต้นแบบในการทำการเกษตรตามธรรมชาติ โดยยึดหลักการทำเกษตรแบบผสมผสานตามแนวเกษตรอินทรีย์โดยไม่ใช้สารเคมี ตั้งแต่การใช้ปุ๋ยหมักไข่ ที่สามารถทำเองได้ ปลูกพืชผักที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ แล้วการเข้าใจธรรมชาติของต้นไม้ที่พึ่งพิงกันได้ ไปจนถึงการแปรรูปสู่ผลผลิตและการทำการตลาดและธุรกิจชุมชน ศูนย์เรียนรู้ฯบ้านยายกะตา เป็นพื้นที่ตัวอย่างโดยยึดหลักถ่ายทอดแนวคิด เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถใช้ชีวิตตามแบบฉบับวิถีพอเพียงได้ ซึ่งไม่เป็นหนี้ และสามารถสร้างรายได้หลักแสนเลี้ยงดูครอบครัว และขยายไปสู่ชุมชนอื่นๆ ได้อย่างมากมาย รายการเดินหน้าปฏิรูป ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563 เวลา 21.00-22.00 น. ทาง ททบ.5 ขอขอบคุณ : บริษัท Woodbury Media Group

ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่นั่นขยายผลชาวบ้านให้เกิดการรวมกลุ่มกันเพื่อการผลิตเกษตรอินทรีย์ในหมู่บ้านดอกแดงโดยนำความรู้ไปสู่ชุมชนตามวิถีการผลิตแบบดั้งเดิม หรือวิธีการผลิตแบบผสมผสานเพื่อลดการใช้สารเคมีตามธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เกี่ยวกับการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงนั่นเอง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนั้นไม่ได้หมายถึงการทำเกษตรเพียงอย่างเดียว แต่ว่าเป็นพื้นฐานของการดำเนินชีวิตในทุกสาขาอาชีพที่จะต้องยึดหลักพื้นฐานความพอมี พอกิน พอใช้ของทุกคนแล้ว จึงนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของระดับชุมชนและระดับประเทศต่อไป ซึ่งการเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจขึ้นทั่วโลกแบบนี้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนี่เอง ที่จะเป็นที่พึ่งให้กับคนไทยทุกคน รายการเดินหน้าปฏิรูป ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2563 เวลา 21.00-22.00 น. ทาง ททบ.5 ขอขอบคุณ : บริษัท Woodbury Media Group

ศูนย์ฝึกอบรมเครือข่ายปราชญ์ของแผ่นดิน บ้านแม่ระวาน อ.สามเงา จ.ตาก ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตาก ร่วมพี่น้องเกษตรกรหรือประชุมชนอื่นๆ เข้ามาศึกษาเรียนรู้ที่นี่อยู่เป็นประจำ เพราะว่าคุณพงศ์สิริฯ นั้น เป็นเกษตรกรต้นแบบเป็นตัวอย่างที่ดี ที่มีความวิริยะ อุตสาหะ มีความพอเพียง มุ่งมั่น ตั้งใจที่ จะถ่ายทอดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่ผู้อื่นด้วยความรู้สึกที่อยากตอบแทนคุณแผ่นดินอย่างแท้จริง

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เดิมเป็น ป่าโปร่ง คนไปตัดไม้สำหรับเป็นฟืนและสำหรับเผาถ่าน ต่อจากนั้น มีการปลูกพืชไร่และสับปะรดจนดินจืดกลายเป็นทราย ถูกลมและน้ำชะล้างไปหมด จนเหลือแต่ดินดาน ซึ่งเป็นดินที่แข็งตัวเมื่อถูกอากาศ ดินนี้ก็ไม่มีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์

ประวัติมีว่า ตอนแรกมีที่ดิน 264 ไร่ ที่ผู้ใหญ่บ้านให้เพื่อสร้างตำหนัก ในปี 2522 ที่เชิงเขาหินซ้อนใกล้วัดเขาหินซ้อน ตอนแรก ก็ต้องค้นคว้าว่าที่ตรงนั้นคือตรงไหน ก็พยายามสืบถามก็ได้พบบนแผนที่พอดี อยู่มุมบนของระวางของแผนที่ จึงต้องต่อแผนที่ 4 ระวาง สำหรับให้ได้ทราบว่าสถานที่ตรงนั้นอยู่ตรงไหน ก็เลยถามผู้ที่ให้ที่นั้นนะ ถ้าหากไม่สร้างตำหนัก แต่ว่าสร้างเป็นสถานที่ที่จะศึกษาเกี่ยวกับ การเกษตรจะเอาไหม เขาก็บอกยินดี ก็เลยเริ่มทำในที่นั้น

การจัดระบบควบคุมระดับน้ำในคลองสายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดระบบระบายน้ำในกรุงเทพมหานครนั้น สมควรวางระบบให้ถูกต้องตามสภาพการณ์และลักษณะภูมิประเทศ ซึ่งควรแบ่งออกเป็น 2 แผนด้วยกัน คือแผนสำหรับใช้กับในฤดูฝน หรือในฤดูน้ำมากนี้ ก็เพื่อประโยชน์ในการป้องกันน้ำท่วมและเพื่อบรรเทาอุทกภัยเป็นสำคัญแต่แผนการระบายน้ำในฤดูแล้งนั้นก็ต้องจัดอีกแบบหนึ่งต่างกันไป เพื่อการกำจัดหรือไล่น้ำเน่าเสียออกจากคลองดังกล่าวเป็นหลัก ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้ควรจะพิจารณาถึงวิธีการระบายน้ำ โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกให้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการควบคุมระดับน้ำตามลำคลองเหล่านี้

บึงมักกะสันนี้ ทำโครงการที่เรียกว่าแบบคนจน โดยใช้หลักว่าผักตบชวาที่มีอยู่ทั่วไปนั้น เป็นพืชดูดความโสโครกออกมาแล้วก็ทำให้น้ำสะอาดขึ้นได้ เป็นเครื่องกรองธรรมชาติใช้พลังงานแสงอาทิตย์และธรรมชาติของการเติบโตของพืช

“การรักษาความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายเป็นปัจจัยของเศรษฐกิจที่ดี และสังคมที่มั่นคงเพราะร่างกายที่แข็งแรงนั้น โดยปกติจะอำนวยผลให้สุขภาพจิตใจสมบูรณ์ด้วย และเมื่อมีสุขภาพสมบูรณ์ดี พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ย่อมมีกำลังทำประโยชน์สร้างสรรค์เศรษฐกิจ และสังคมของบ้านเมืองได้เต็มที่ ทั้งไม่เป็นภาระแก่สังคมด้วย คือ เป็นแต่ผู้สร้าง มิใช่ผู้ถ่วงความเจริญ”

"ให้ดำเนินการศึกษาวิธีการปรับปรุงบำรุงดินที่เสื่อมโทรม ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้ โดยทำการทดสอบ วางแผนและจัดระบบปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ โดยดำเนินการในลักษณะเป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาขนาดย่อม"

กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 100 พันมะพร้าวไทย อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมชนทุ่งสะท้อน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีความอุดมสมบูรณ์ มีการประกอบอาชีพหลักก็คือ สวนยาง และสวนมะพร้าว เมื่อประสบปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำลง ก็ได้ร่วมกันตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 100 พันมะพร้าวไทย แก้ปัญหาตั้งแต่การเก็บมะพร้าว ปลอกมะพร้าว รวมถึงการนำมะพร้าวมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งของใช้ อาหาร ขนม ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพและความงาม จนได้รับรางวัลมากมาย จากการร่วมมือร่วมใจ ทำให้สามารถแก้วิกฤตราคามะพร้าวได้เป็นอย่างดี และนอกจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 100 พันมะพร้าวไทย ยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้การเกษตรดูวิถีชีวิตชาวสวนมะพร้าว และส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้มีรายได้เพิ่มอีกด้วย

วิสาหกิจศูนย์ข้าวชุมชนตำบลไร่มะขาม จังหวัดเพชรบุรี การผลิตข้าวของชาวนามักมีปัญหาในเรื่องต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูงประกอบกับการดูแลมีปัญหาโรคและแมลง และพื้นที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ผลผลิตที่ได้มีปริมาณน้อยและมีคุณภาพต่ำ ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่หาแนวทางแก้ไขก็เกิดการขาดทุน และหันไปทำอาชีพอื่นมากขึ้น ซึ่งชาวนาในจังหวัดเพชรบุรีเห็นถึงความสำคัญได้มีการรวมกลุ่มกันตั้งเป็น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลไร่มะขาม จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้มีคุณภาพ ลดต้นทุน สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน ความสำเร็จของวิสาหกิจศูนย์ข้าวชุมชนตำบลไร่มะขาม เป็นศูนย์เมล็ดพันธุ์ต้นแบบอย่างครบวงจรและสร้างชุมชนที่เข้มแข็งให้กับชาวนาได้อย่างยั่งยืน รายการเดินหน้าปฏิรูป ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2562 เวลา 21.00-22.00 น. ทาง ททบ.5 และ NBT ขอขอบคุณ : บริษัท Woodbury Media Group

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้